ศบค.มีมติต่อเคอร์ฟิวอีก 1 เดือน-เลื่อนวันหยุด พ.ค.-ผ่อนปรนห้าง/ร้านค้าบางส่วน

  • ศบค.มีมติเห็นชอบต่อเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน-เคอร์ฟิวทั่วประเทศอีก 1 เดือน
  • ศบค.มีมติให้เลื่อนวันหยุด-วันหยุดราชการทุกวันในเดือน พ.ค.ออกไปก่อน จะมีการชดเชยภายหลัง
  • ศบค.เล็งผ่อนปรนมาตรการ เปิดห้าง-ร้านตัดผม-ร้านค้าขนาดเล็ก-ตลาดนัดทั่วประเทศ ภายใต้เงื่อนไข เริ่ม 4 พ.ค.

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค.มีมติขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไปอีก 1 เดือน หรือวันที่ 1-31 พ.ค.โดยจะยังควบคุมเดินทางเข้า-ออกประเทศ เคอร์ฟิว และการชะลอเดินทางข้ามจังหวัด

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.เห็นชอบหลักการแนวทางผ่อนปรนเปิดธุรกิจบางประเภทตามข้อเสนอสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ตามที่ได้ร่วมหารือกับภาคเอกชน ซึ่งจะมีการกำหนดรายละเอียดและเงื่อนไขของการกลับมาให้บริการในช่วงบ่ายวันนี้ หากได้ข้อสรุปก็จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาพรุ่งนี้

โฆษก ศบค.ระบุว่า การกลับมาเปิดธุรกิจบางส่วนจะอยู่ภายใต้ข้อเสนอที่จะแบ่งธุรกิจเป็น 4 สี ได้แก่ สีขาว เป็นธุรกิจที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน ยกตัวอย่าง ร้านค้าขนาดเล็ก ร้านอาหารที่เปิดในพื้นที่โล่งแจ้ง สวนสาธารณะ, สีเขียว เป็น ร้านขนาดเล็กติดแอร์ พื้นที่ไม่มาก มีมาตรการควบคุม สนามออกกำลังกายกลางแจ้ง, สีเหลือง เป็นกิจการที่มีพื้นที่ปิด มีขนาดใหญ่ คนใช้บริการจำนวนมาก และ สีแดง เป็นกิจการที่มีความเสี่ยงสูง ยกตัวอย่าง สนามมวย แหล่งบันเทิง

ทั้งนี้ การผ่อนปรนจะยึดหลัก แบ่งเป็น 4 ระยะ ห่างกัน 14 วัน โดยการผ่อนปรนแต่ละระยะจะต้องเป็นสถานประกอบการที่เปิดได้พร้อมกันทั่วประเทศ ไม่ใช่พื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับการเคลื่อนย้ายประชาชนข้ามเขต รวมทั้งมีการทบทวนและประเมินผลตลอดเวลา หากมีการแพร่ระบาดจะสั่งหยุดทันที ขณะที่กิจการเหล่านั้นจะต้องปฏิบัติภายใต้เงื่อนไขด้านสาธารณสุข คือ ต้องเว้นระยะห่าง,ใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย, มีการวัดไข้ ,จัดบริการเจลล้างมือ,จำกัดจำนวนคนเข้าใช้บริการ และหากเป็นไปได้ให้มีการใช้แอพพลิเคชั่นติดตามตัว

ขณะที่แหล่งข่าวจาก ศบค. เปิดเผยว่า ที่ประชุมศบค.วันนี้ มีมติเห็นชอบต่อเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและใช้เคอร์ฟิวทั่วประเทศออกไปอีก 1 เดือน ตามที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นผู้เสนอ อีกทั้งมีมติให้เลื่อนวันหยุดพิเศษและวันหยุดราชการทุกวันในเดือน พ.ค.ออกไปก่อน โดยจะชดเชยให้ในภายหลัง

ขณะที่เตรียมผ่อนคลายมาตรการเปิดห้างสรรพสินค้า ร้านตัดผม ร้านค้าขนาดเล็ก ตลาดนัด ทั่วประเทศ ภายใต้เงื่อนไขที่กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทยกำหนดมาตรฐาน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค. ซึ่ง ศบค.จะมีการแบ่งประเภทกิจการที่จะให้เริ่มดำเนินการได้ก่อน และจะมีการประเมินทุกๆ 14 วัน ก่อนที่จะมีการขยายการเปิดกิจการเพิ่มเติมต่อไป ยกตัวอย่างเช่น เมื่อดูจากฐานข้อมูลร้านอาหารขนาดเล็กจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้พิจารณาก่อน

เลื่อนวันหยุดเดือน พ.ค.

ด้านนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมศบค. มีมติให้เลื่อนวันหยุดพิเศษและวันหยุดราชการทุกวันในเดือน พ.ค.ออกไปก่อน ประกอบด้วย วันแรงงาน 1 พ.ค. / วันฉัตรมงคล 4 พ.ค. / วันวิสาขบูชา 6 พ.ค. และ วันพืชมงคล 11 พ.ค. โดยจะชดเชยให้ในภายหลัง เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขประเมินว่า หากมีการวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวันเป็นห่วงเรื่องการเดินทาง

อนึ่ง ก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 มี.ค.63 ได้มีมติให้เลื่อนวันหยุดราชการและวันหยุดของเอกชน ประจำปี ในวันที่ 13-15 เม.ย.63 ออกไปก่อนเช่นกัน โดยจะชดเชยให้ในภายหลัง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top