นายกฯ แจงโควิดทำให้ต้องกู้เงิน เร่งแก้ปัญหากลับสู่ภาวะปกติ ยันทำเพื่อคนไทยทุกคน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างการพิจารณาญัตติเปิดอภิปรายเพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ในประเด็นวิกฤติทางเศรษฐกิจและวิกฤติทางการเมือง โดยไม่มีการลงมติว่า มีความห่วงใยสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจ และจะเร่งแก้ปัญหาต่างๆ เพื่อให้เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว พร้อมเดินหน้าสู่การพัฒนาประเทศในระยะต่อไป แม้จะมีอุปสรรคอยู่บ้างก็ตาม และจะพยายามทำให้สอดคล้องกับความต้องการของทุกคน

อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าการจะทำให้ทุกคนพอใจเป็นเรื่องยาก ที่ผ่านมา รัฐบาลยึดมั่นทำเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน ดำเนินนโยบายด้วยความรอบคอบ ระมัดระวังข้อกฎหมาย ภายใต้งบประมาณที่มีอยู่จำกัด

“การกู้เงินต่างๆ ที่จำเป็นต้องกู้ ก็ต้องกู้ หากไม่มีเหตุการณ์ (โควิด) ก็คงไม่ต้องกู้ ส่วนที่มีการอ้างว่ารัฐบาลไม่เคยถูกตรวจสอบมาตั้งแต่เป็นคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็เป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะเรื่องต่างๆ ก็ยังทำงานอยู่ มีการตรวจสอบ มีการชี้แจงและทักท้วง”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พร้อมระบุว่า การแก้ไขปัญหาโควิด-19 ในประเทศไทย ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจในระดับโลก และต้องร่วมมือกันให้มากยิ่งขึ้นทั้งส่วนอาเซียนและส่วนประชาคมโลก ยืนยันว่าเคารพในกระบวนการรัฐสภามาโดยตลอด จะทำทุกอย่างให้เกิดความชอบธรรมโปร่งใสให้มากที่สุด ปัญหาหลายปัญหาที่จะพูดในวันนี้ ก็เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นยาวนานมาแล้ว ซึ่งรัฐบาลเตรียมแก้ปัญหามาหลายปีแล้ว เพราะก่อนหน้านี้ปัญหาหลายปัญหาไม่ได้รับการแก้ไข ยืนยันว่าจะรับผิดชอบแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าจะทำการปฏิรูปให้สำเร็จ ไม่ได้มีปัญหากับนักเรียนนักศึกษา มีแต่คนทำให้นักเรียนนักศึกษามีปัญหากับตนเอง และขอบคุณสมาชิกทุกท่านทั้งที่อยู่ในห้องจำนวนน้อย และอยู่นอกห้องอีกจำนวนมาก

“อย่ารังเกียจทหารมากนัก เพราะคือลูกหลานทั้งนั้น ทำงานโดยเสียสละ หลายคนเคยเป็นทหารมาก่อน แต่ไม่ประสบความสำเร็จในวงการทหาร จึงโจมตีวงการทหาร แต่อะไรที่เป็นประโยชน์ก็รับฟังได้ และขออย่าแยกทหารออกจากประชาชน ทหารไทยไม่ได้มีแค่ปฏิวัติ แต่ทุกวันนี้ทหารทำงานเพื่อประชาชน ทั้งการป้องกันประเทศ การป้องกันภัยพิบัติ การป้องกันโควิด-19 ขอให้ทุกคนร่วมมือกัน อย่าสร้างความเกลียดชังต่อไปเลย รัฐบาลทำทุกอย่างมีการตั้งคณะทำงานเพื่อปฏิรูปและปรับลดจำนวนข้าราชการลงให้ได้ ขณะเดียวกันก็ต้องมีหน่วยงานใหม่ขึ้นมาทดแทน โดยไม่เพิ่มอัตรากำลังมากนัก เพราะมีเทคโนโลยีต่างๆ มากมายขึ้นมาทดแทน ส่วนที่มีการกล่าวหาเรื่องชีวิตส่วนตัวผมว่าไปออกกำลังกายบ้างอะไรบ้าง ผมยืนยันว่าสั่งการได้อยู่แล้ว ทำงานได้ไม่มีวันหยุดราชการ สอบถามจากรัฐมนตรีต่างๆ ได้”

นายกรัฐมนตรี กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top