“ลิซ ทรัสส์” ตัวเก็งนายกฯอังกฤษคนใหม่เล็งยกเลิกแผนขึ้นภาษีอาหารขยะ

นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ หนึ่งในตัวเต็งชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า ตนเองจะยกเลิกแผนห้ามจัดโปรโมชันประเภทซื้อหนึ่งแถมหนึ่งในกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่มีไขมัน เกลือ และน้ำตาลในปริมาณสูง (HFSS) รวมถึงจะไม่ขึ้นภาษีอาหารขยะ

ทั้งนี้ อังกฤษได้ดำเนินการเก็บภาษีน้ำตาลในเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลมไปแล้ว แต่เมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา ได้เลื่อนแผนการขึ้นภาษีอาหารและเครื่องดื่มในกลุ่ม HFSS ในโปรโมชันดังกล่าวออกไปจนถึงเดือนต.ค. 2566 เนื่องจากวิกฤตค่าครองชีพที่สูงขึ้น

“แผนการขึ้นภาษีสินค้าเหล่านี้จบลงแล้ว การเถียงว่า ใครควรซื้อ-ไม่ควรซื้อสินค้าอาหารประเภทลดแลกแจกแถม คำตอบก็คือไม่มี เราพูดเรื่องนี้กันมากพอแล้ว”

นางทรัสส์ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เดลี เมล

นางทรัสส์กล่าวว่า ชาวอังกฤษต้องการให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับประเด็นอย่างเช่น การเชื่อมโยงการเดินทางและระบบโครงสร้างการสื่อสารที่ดี รวมถึงการลดระยะเวลาการรอรับบริการในระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS)”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การสั่งห้ามจัดโปรโมชันดังกล่าวยังครอบคลุมถึงการห้ามเติมน้ำอัดลมฟรีในร้านอาหาร ส่วนการจำกัดสถานที่จำหน่ายอาหารขยะตามร้านค้ายังคงมีกำหนดเริ่มในเดือนต.ค.ปีนี้

ทั้งนี้ ผลสำรวจความเห็นของสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งจะเป็นผู้เลือกผู้นำพรรคและนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษนั้น บ่งชี้ว่า นางทรัสส์มีคะแนนนำนายริชิ ซูแนค อดีตรมว.คลัง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top