SCB จับมือ“อาลีเพย์"ให้ร้านค้าในเยาวราช แพลตตินั่มรับชำระเงินด้วย QR Code มัดใจนักช็อปจีน

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดปฏิบัติการ ผู้บริหารสูงสุด Retail Products และ Retail Payments ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยว่า ธนาคารจับมือกับอาลีเพย์ ผู้ให้บริการรับชำระเงินด้วยระบบอิเล็กทรอนิสก์รายใหญ่ของจีนและของโลก ด้วยการให้บริการ “SCB EASY PAY – แม่มณี Money Solution" สามารถรับชำระเงินด้วยอาลีเพย์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ค้ารายย่อย

อาลีเพย์นับเป็นผู้รับชำระเงินที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ เพราะนักท่องเที่ยวจีนนิยมใช้แอปพลิเคชันอาลีเพย์เพื่อซื้อสินค้าในประเทศไทย อีกทั้งร้านค้าในประเทศไทยเริ่มปรับตัวด้วยการรับชำระเงินด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น สอดคล้องกับความมุ่งหมายของธนาคารไทยพาณิชย์ที่ต้องการส่งเสริมให้ร้านค้ารับชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด เพื่อช่วยสร้างโอกาสในการค้าขาย

ธนาคารจะเริ่มให้บริการการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดของอาลีเพย์ที่ เยาวราช แพลตตินั่ม ซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์คสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวจีน จากนั้นจะขยายทั่วประเทศภายในสิ้นปีนี้ จากการจับมือกับอาลีเพย์ในครั้งนี้ ธนาคารมีความเชื่อมั่นจะบรรลุเป้าหมายยอดให้บริการ QR Code แก่ผู้ค้ารายย่อยในปีนี้ที่ 200,000 ราย และเพิ่มอีก 500,000 บัญชี รวมเป็น 700,000 บัญชี ภายในปี 2561

นอกจากนี้ธนาคารจะชูโมเดลธุรกิจยุคใหม่ให้แก่ร้านค้าเหล่านั้นด้วยการช่วยสร้างตัวตนในโลกดิจิทัล (Digital presence) เชื่อมโลกออฟไลน์กับออนไลน์ไว้ด้วยกัน โดยใช้เทคโนโลยีเพื่อพาคนซื้อมาหาถึงหน้าร้าน ซึ่งจะช่วยให้ร้านค้าขนาดกลางและขนาดเล็กสามารถทำการค้าได้ตลอดเวลา ซึ่งธนาคารได้เริ่มทดลองใช้แล้วที่ตลาดนัดจตุจักรเป็นที่แรก และได้รับการตอบรับจากร้านค้า และนักช้อปในจตุจักรเป็นอย่างดี

“หลังจากที่ผ่านทดสอบในพื้นที่ทดลองภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ Regulatory Sandbox ของธนาคารแห่งประเทศไทย จากนี้ธนาคารมีความพร้อมที่ขยายพื้นที่ให้บริการคิวอาร์โค้ดไปยังร้านค้าทั่วประเทศ โดยใช้ “SCB EASY PAY – แม่มณี Money Solution" ที่เปิดตัวแคมเปญไปเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เป็นจุดขายในการใช้ร่วมกับ QR Code

นอกจากนี้ยังได้นำเอา “แม่มณี" นางกวักยุคดิจิทัลที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อตอนต้นเดือน มาช่วยสร้างสีสัน และการจดจำ ภายใต้แนวคิด “แม่มณี รักทุกคน รับทุกแบงก์ รักทุกชาติ" เพื่อสื่อให้เห็นว่าคิวอาร์โค้ดของไทยพาณิชย์รองรับการใช้จ่ายผ่านโมบายแอปพลิเคชันของทุกธนาคาร และพร้อมรองรับผู้ให้บริการรับชำระเงินทุกสัญชาติ ที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในเมืองไทยภายในระยะเวลา 2 - 3 ปีที่กำลังจะมาถึง เพื่อตอกย้ำความเป็นธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด (The Most Admired Bank) ตามยุทธศาสตร์ของธนาคารไทยพาณิชย์ที่ได้วางเป้าหมายเอาไว้"นางอภิพันธ์ กล่าว

ด้านน.ส.พิภาวิน สดประเสริฐ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย Ant Financial Services Group ผู้ให้บริการชำระเงินผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ระบบอาลีเพย์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีร้านค้าในไทยยอมรับอาลีเพย์เป็นช่องทางหนึ่งของการชำระเงินจากลูกค้าชาวจีน ปัจจุบันมีจุดรับชำระเงินอาลีเพย์มากกว่า 20,000 จุด ซึ่งการจะขยายร้านค้าที่รับชำระเงินอาลีเพย์อย่างรวดเร็วนั้น จำเป็นต้องมีพันธมิตรมีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาระบบการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดให้แก่ผู้ค้ารายย่อย ซึ่งอาลีเพย์เชื่อมั่นว่าจากความร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ในครั้งนี้ จะผลักดันให้ธุรกรรมผ่านร้านค้าที่รับอาลีเพย์ในประเทศไทยเติบโตอย่างแน่นอน