กรมชลฯ เพิ่มการระบายน้ำลดค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมชลประทานได้ติดตามการตรวจวัดค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง พบว่าเมื่อวันที่ 30 ม.ค.64 เวลา 20.00 น.มีค่าความเค็มอยู่ที่ 2.50 กรัม/ลิตร สูงกว่าเกณฑ์ปกติ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาของการประปานครหลวง บริเวณสถานีสูบน้ำดิบสำแล จังหวัดปทุมธานี และการเพาะปลูกไม้ผลไม้ยืนต้นของเกษตรกรในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งกระทรวงฯ มีความห่วงใยเกษตรกรและการผลิตน้ำประปาในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล หลังน้ำทะเลหนุนสูงทำค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาพุ่งสูงขึ้น จึงสั่งการด่วนให้กรมชลประทานเร่งระบายน้ำเพิ่มมาไล่ความเค็ม เพื่อลดผลกระทบต่อการใช้น้ำของเกษตรกรและประชาชน

"สถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาส่งผลให้ค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น จึงมีความห่วงใยต่อเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่อาจจะได้รับผลกระทบจากค่าความเค็มที่เพิ่มขึ้นในน้ำดิบที่นำไปผลิตน้ำประปาของการประปานครหลวง ทำให้บางช่วงเวลาน้ำประปามีรสชาติที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจึงสั่งการให้กรมชลประทานเพิ่มการระบายน้ำจากทางตอนบน เพื่อเจือจางค่าความเค็ม ช่วยลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชน โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล" นายเฉลิมชัย กล่าว

ด้านนายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า กรมชลประทานได้เพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนพระรามหก เดิมระบาย 20 ลบ.ม./วินาที เป็น 25 ลบ.ม./วินาที ตั้งแต่วานนี้ (31 ม.ค.) และจะทยอยปรับการระบายเพิ่มขึ้นเป็น 30 ลบ.ม./วินาที ไปจนถึงวันที่ 2 ก.พ. 64 เพื่อประหยัดน้ำต้นทุน พร้อมกันนี้ได้เพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จาก 35 ลบ.ม./วินาที เป็น 45 ลบ.ม./วินาที ตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.-2 ก.พ.64 เพื่อไม่ให้กระทบต่อการใช้น้ำในพื้นที่ตอนบน

ทั้งนี้ เพื่อให้การควบคุมค่าความเค็มเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดและมีผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรม จึงขอความร่วมมือประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าทุกแห่งที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลงมาจนถึงปากอ่าวไทย ให้งดการรับน้ำหรือสูบน้ำในระยะนี้

"ได้สั่งการให้โครงการชลประทานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์ค่าความเค็มในแม่น้ำสายหลักต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด รวมถึงวางแผนบริหารจัดการน้ำโดยใช้อาคารชลประทานควบคุมการรับน้ำ เพื่อป้องกันความเค็มไม่ให้รุกล้ำเข้าไปในพื้นที่การเกษตร ลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนให้ได้มากที่สุด" นายสัญญา กล่าว