BBL ปรับขึ้น 1.20% โบรกฯคาดกำไรปี 64 โตเด่น-ยัง Laggard-มีลุ้นคว้าดีล Citi

ราคาหุ้น BBL ปรับขึ้น 1.20% หรือ 1.50 บาท มาที่ 126 บาท มูลค่าซื้อขาย 546.99 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.24 น.ราคาเปิด 125.00 ราคาสูงสุด 126.00 บาท ราคาต่ำสุด 124.50 บาท

บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์หุ้น ธนาคารกรุงเทพ (BBL) โดยคงประมาณการกำไรสุทธิในปี 64 อยู่ที่ 2.6 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นได้โดดเด่นถึง +51% YoY ซึ่งเติบโตสูงสุดในกลุ่มธนาคาร จากรายได้ค่าธรรมเนียมที่เติบโตได้ดีดี และมีกำไรจากเงินลงทุนเข้ามาช่วยหนุน ขณะที่แนวโน้มกำไรสุทธิในไตรมาส 4/64 จะเติบโต YoY ได้ต่อเนื่องจากการตั้งสำรองฯลดลง

สำหรับราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้น +5% ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับ SET จากกำไรในไตรมาส 3/64 ที่ออกมาดีกว่าคาด และเก็งกำไรดีล Citi ขณะที่ BBL ยังมีความแข็งแกร่งทางด้านการเงินรองรับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้ดีกว่าคู่แข่ง โดยมี coverage ratio สูงถึง 199% นอกจากนี้ Valuation ยังน่าสนใจโดยเทรดที่ PBV เพียง 0.5x หรือที่ระดับ -1.75SD ย้อนหลัง 10 ปี ถือว่า laggard ที่สุดในกลุ่มธนาคาร

จากการประชุมนักวิเคราะห์วานนี้

  1. BBL ปรับเป้าการตั้งสำรองฯเพิ่มขึ้นเป็น 2.8 หมื่นล้านบาท (เราคาด 3.4 หมื่นล้านบาท) ซึ่งไม่ได้ surprise เพราะเราคาดว่าต่ำเกินไป โดย 9M21 อยู่ที่ 2.6 หมื่นล้านบาท ส่วนเป้าหมายอื่นๆ ยังคงเดิม
  2. ผู้บริหารเปิดเผยว่าเตรียมรุก digital มากขึ้น และจะเข้าไปยังสินเชื่อรายย่อยเพิ่มขึ้นในอนาคตโดยปัจจุบัน BBL มีการทำเรื่อง digital อยู่ต่อเนื่องแต่แค่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ตอนนี้
  3. ประเด็นเรื่องการเข้าประมูลพอร์ต Citi ทาง BBL ไม่สามารถให้ความเห็นได้ แต่เรามองว่ามีความเป็นไปได้ เพราะ BBL ตั้งเป้าจะรุกในสินเชื่อรายย่อยมากขึ้น ทั้งนี้ หากประมูลได้พอร์ตสินเชื่อเพื่อรายย่อยในส่วนของบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลของ Citibank มูลค่าราว 5 หมื่นล้านบาท จะช่วยเพิ่ม upside ต่อประมาณการกำไรในปี 65 ที่ +3% และจะสามารถต่อยอดจากลูกค้าของ Citibank ได้จากการปล่อยสินเชื่อเพิ่มเติมและ cross-selling ต่อได้ โดยเราคาดว่าดีลนี้จะเสร็จสิ้นช่วงต้นเดือน ธ.ค.64
  4. ส่วนการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับ Pictet จะช่วยเติมเต็มในด้านการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนและการพัฒนาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในส่วนของธุรกิจ Wealth management โดย Pictet เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจ Wealth management มากว่า 200 ปี
  5. Debt Relief ยังทรงตัวที่ระดับ 10% ของสินเชื่อรวม และไม่มีลูกหนี้ใหม่เข้าร่วมโปรแกรมเพิ่มเติมทำให้มีความเสี่ยงในการตั้งสำรองฯเพิ่มไม่เยอะแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top