กมธ.คมนาคม มีมติค้านต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสีเขียว-ให้กทม.ชะลอขึ้นค่าโดยสาร

นายโสภณ ซารัมย์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุม กมธ.ฯ มีมติไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว และขอให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสารเป็น 104 บาทที่จะมีผลในวันที่ 16 ก.พ. 64 ออกไปก่อน

"กรรมาธิการฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ 2 มติ คือ 1.ไม่เห็นด้วยกับการต่ออายุสัมปทานครั้งนี้ และ 2.ขอให้ กทม.ชะลอการขึ้นค่าโดยสาร 104 บาท ที่จะมีผลในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 64 นี้ออกไปก่อน" นายโสภณ กล่าว

ทั้งนี้ หลังจาก กมธ.ฯ ได้เชิญส่วนข้าราชการที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง 2 ครั้งแล้วมีข้อสรุป 5 ประเด็น คือ 1.กรอบเวลาในการต่ออายุสัมปทานเหลือเวลาอีก 9 ปีจึงจะกลายเป็นของรัฐ ซึ่งมีแนวคิดให้ กทม.ต่ออายุสัมปทานออกไปอีก โดยเรื่องนี้ยังมีเวลาเพียงพอที่จะหาความชัดเจนและชี้แจงให้กับสังคมได้รับทราบว่าโครงการนี้ยังเป็นโครงการที่มีกำไรแต่ยังไม่คืนทุน

2.ความโปร่งใสในการต่ออายุสัมปทาน มีการอาศัยอำนาจตามตรา 44 ยกเว้นตามกระบวนการ พ.ร.บ. ร่วมทุนฯ ซึ่ง กมธ.ฯ เห็นว่าแม้จะใช้มาตรา 44 ยกเว้นได้แต่เงื่อนไขเวลายังเหลืออยู่ จึงไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนอะไรจะใช้มาตรา 44 ในการยกเว้นตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนดังกล่าว

3.ระบบวินัยการเงินการคลัง กระบวนการต่อสัมปทานไม่ได้ยื่นผ่านตามกระบวนการวินัยการเงินการคลังของรัฐ ยิ่งเมื่อเป็นโครงการขนาดใหญ่ ยิ่งควรจะตรวจสอบได้

4.อัตราค่าโดยสาร ขณะนี้ความเห็นยังไม่ตรงกัน เพราะข้อมูลที่ได้จากการชี้แจงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผลคือไม่สามารถเอาข้อมูลมาแสดงต่อ กมธ.ฯ ได้ว่าเหตุใดจึงไปจบที่ราคา 65 บาท

และ 5.ความคุ้มทุนและประโยชน์สูงสุดที่ประชาชนและรัฐจะได้รับ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตอบไม่ได้ว่าถ้าเราไม่ต่ออายุสัมปทานเราจะเสียประโยชน์หรือได้ประโยชน์อย่างไร