(เพิ่มเติม1) บิ๊กป้อม โยนนายกฯเคาะปรับ ครม.พร้อมปัดสลับเก้าอี้, 3 รมต.พปชร.กระเพื่อมแรง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีศาลอาญามีคำพิพากษาจำคุกนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ และ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ว่า ยังไม่ได้มีการหารือกับนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณาแต่งตั้งแต่ละตำแหน่งตามความเหมาะสม

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตร ยังปฏิเสธว่า ตำแหน่งรัฐมนตรีทั้งสองกระทรวงไม่ใช่โควต้าของกลุ่ม กปปส. แต่เป็นโควต้าในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้มีการสลับสับเปลี่ยนตำแหน่งรัฐมนตรีตามที่มีข่าว

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวถึงกระแสข่าวปรับครม. ที่จะมีการโยกย้ายตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ว่า ตนเองไม่ทราบรายละเอียด ส่วนตัวถือว่าทำหน้าที่ที่กระทรวงเดิมดีอยู่แล้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ขณะที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐยังไม่ได้พูดคุยกันในประเด็นนี้ ซึ่งจะต้องรอหารือกับ พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรคฯ ก่อน

แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรคได้หารือถึงการปรับ ครม.กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย แล้ว จากนี้จะหารือกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อจัดโผครม.ใหม่ โดยมีความเป็นไปได้ที่จะจัดสรรโควต้ารัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลกันใหม่ทั้งหมด

ทั้งนี้ เบื้องต้นอาจจะมีการกำหนดโควต้ารัฐมนตรีของพรรค พปชร. ก่อนเสนอให้พรรคร่วมรัฐบาลพิจารณาโควต้าส่วนอื่น และมีความเป็นไปได้ที่พรรคประชาธิปัตย์จะถูกลดโควต้าลง 1-2 ตำแหน่ง ส่วนพรรคภูมิใจไทย มีความพยายามที่จะล็อบบี้ขอเพิ่มโควตา หรือไม่เช่นนั้นก็จะขอแลกกับเพิ่มงบประมาณบางกระทรวงที่ดูแลอยู่

ด้านแหล่งข่าวอีกรายหนึ่งจากพรรค พปชร. เปิดเผยว่า สำหรับแรงกระเพื่อมในพรรค พปชร.ที่จะขยับเปลี่ยนแปลงตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตร พยายามขอต่อรองแลกเก้าอี้ไปเป็น รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แทนนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โดยให้เหตุผลว่าเป็นโควต้าของตัวเองตั้งแต่ต้นเมื่อครั้งจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน ขอไปรับตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ แทนนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ หรือตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง พยายามขอแลกโควต้าตำแหน่งดังกล่าวกับพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อไปรับตำแหน่ง รมช.คมนาคม แทนนายถาวร เสนเนียม

แหล่งข่าว กล่าวว่า การต่อรองขอตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการของ ร.อ.ธรรมนัส ยังต้องวัดใจของ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.อนุพงษ์ เพราะ ร.อ.ธรรมนัส ประกาศว่าเป็นผู้จัดการรัฐบาลและดูแลส.ส.หลายพรรค โดยต้องการทำหน้าที่ประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาล

หากเลื่อนชั้นเก้าอี้ของ ร.อ.ธรรมนัส อาจจะทำให้ขั้นอำนาจในพรรคเสียสมดุล เนื่องจากยังมีกระแสต้านจากทั้งในพรรค พปชร.เอง และพรรคร่วมรัฐบาล ต่อการก้าวขึ้นมามีอิทธิพลภายในพรรค พปชร.ของ ร.อ.ธรรมนัส อีกทั้ง ส.ส.ภาคใต้ของ พปชร.เองก็ยังไม่ได้รับการจัดสรรโควต้ารมต.