World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ซาอุดีอาระเบียปรับเพิ่มราคาน้ำมันดิบที่ขายให้กับเอเชียและสหรัฐในเดือนเม.ย. หลังซาอุดีอาระเบียสมัครใจที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วันต่อไปอีก 1 เดือน ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันจนถึงเดือนเม.ย.

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่งชี้ว่า ตลาดน้ำมันจะตึงตัวมากขึ้น และสะท้อนให้เห็นว่าซาอุดีอาระเบียมองว่าความต้องการน้ำมันยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจึงได้ตัดสินใจปรับขึ้นราคาขายน้ำมัน แม้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งแรงเพราะได้แรงหนุนหลังจากที่ประชุมกลุ่มโอเปกพลัสมีมติคงเพดานการผลิตน้ำมัน


-- ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ของเวเนซุเอลา และนางซิเลีย ฟลอเรส สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรก โดยใช้วัคซีนสปุตนิก ไฟว์ (Sputnik V) ของรัสเซีย


-- เว็บไซต์ของรัฐบาลเวียดนามเปิดเผยว่า เวียดนามได้เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในกรุงฮานอย, นครหายเซือง และนครโฮจิมินห์แล้วในช่วงเช้าวันนี้


-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า โคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการที่ WHO และประเทศพันธมิตรริเริ่มขึ้นเพื่อการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 นั้น ได้ส่งมอบวัคซีนไปยัง 20 ประเทศทั่วโลก มากกว่า 20 ล้านโดสแล้ว


-- นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์มีแผนสั่งซื้อวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์และบิออนเทคเพิ่ม เพื่อให้มีวัคซีนเพียงพอสำหรับดำเนินการฉีดให้กับประชาชนทั่วประเทศ


-- สหภาพการค้าอย่างน้อย 9 สหภาพได้เรียกร้องให้ชาวเมียนมาทุกคนหยุดงาน เพื่อตอบโต้เหตุรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา และทวงคืนอำนาจให้กับรัฐบาลของนางอองซาน ซูจี


-- เจ้าหน้าที่อาวุโสของสำนักงานยาแห่งยุโรป (EMA) เรียกร้องให้สมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ระงับการอนุมัติวัคซีน Sputnik V ซึ่งเป็นวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยรัสเซีย ขณะกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัย


-- นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี แพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวเตือนว่า สหรัฐอาจเผชิญกับการแพร่ระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด-19 พร้อมกับแนะนำว่าขณะนี้ยังไม่ใช่เวลาที่จะผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19


-- นายหู ซูไค รองผู้อำนวยการคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยในวันนี้ว่า การที่จีนตัดสินใจที่จะไม่กำหนดเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจในระยะ 5 ปีนั้น จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของจีนมีเวลามากขึ้นในการทบทวนเกี่ยวกับความไม่แน่นอนและตอบสนองต่อสถานการณ์ต่างๆที่เปลี่ยนแปลงไป


-- ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน เรียกร้องให้ประชาชนร่วมกันประหยัดน้ำและเตรียมพร้อมรับมือกับภาวะขาดแคลนน้ำ เนื่องจากไต้หวันกำลังเผชิญกับภัยแล้ง หลังจากฝนตกปริมาณน้อยมาเป็นเวลาหลายเดือน รวมถึงไม่มีพายุไต้ฝุ่นในปีที่ผ่านมา