ม็อบราษฎร ประณามการใช้ความรุนแรงจับการ์ดปลดแอก จี้ตำรวจปล่อยตัว

เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เผยแพร่แถลงการณ์ของกลุ่มราษฎร เรื่อง การจับกุมกลุ่มการ์ดปลดแอกและการควบคุมตัวกลุ่มนักเรียนเลว ระบุว่า จากกรณีกลุ่มการ์ดปลดแอก ได้จัดกิจกรรมเขียนป้ายผ้าความยาว 112 เมตร บริเวณเกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ รวมตัวกันเวลา 12.00 น. วานนี้ (16 ม.ค.) โดยเมื่อเวลา 12.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พญาไท ได้ยึดป้ายผ้าและมีตำรวจควบคุมฝูงชนเข้าไปในพื้นที่มากกว่า 300 นาย และเข้าจับกุมผู้ที่ทำกิจกรรมและประชาชน การวิ่งเข้าไปจับและลากตัวประชาชนกับพื้นคอนกรีตและทราบว่าผู้ที่ถูกจับกุมไปนั้นถูกนำตัวไปควบคุมที่ ตชด. ภาคที่ 1 ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมตัวอันไม่ชอบด้วยกฎหมายในปัจจุบัน

และวันเดียวกันกลุ่มนักเรียนเลวได้นัดทำกิจกรรม "พระคุณที่สาม...งดงามแจ่มใส" บริเวณหน้ากระทรวงศึกษาธิการ เวลา 15.00 น. โดยก่อนเริ่มกิจกรรม เจ้าหน้าที่ตำรวจก็เข้ามาล้อมกลุ่มนักเรียนและนำตัวไปที่กองบังคับการ น.1 จำนวน 5 คน เป็นนักเรียนมัธยมปลาย 4 คน และนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ทั้ง 5 คนถูกนำตัวไปเจรจาและถูกปล่อยตัวออกมาทำกิจกรรมตามปกติ โดยมีการแขวนป้ายผ้าและมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีกิจกรรมทั้งหมดเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย

ในนามของราษฎร ขอประณามการกระทำที่เกิดขึ้นทั้งหมดในวันนี้ ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความรุนแรงกับประชาชน การนำตัวไปควบคุมตัวในสถานที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการควบคุมตัวกลุ่มนักเรียนเลวชั่วคราว ทั้งที่เป็นกิจกรรมเป็นไปด้วยความสงบ และขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวประชาชนทุกคน ที่ถูกจับกุมไปโดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไขประชาชนทุกคนมีสิทธิที่จะแสดงออกทางการเมือง ไม่ว่าใครก็ไม่มีสิทธิจะมาขัดขวาง