ผลสำรวจชี้ชาวจีน 85% ไม่มีแผนเดินทางช่วงตรุษจีน

แบบสำรวจของหนังสือพิมพ์ ไชน่า ยูธ เดลี เปิดเผยว่า ผู้ตอบแบบสำรวจชาวจีน 85% ไม่มีแผนการเดินทางในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง หลังรัฐบาลเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เทศกาลตรุษจีนนับเป็นโอกาสสำคัญในการรวมตัวกันของครอบครัว ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 12 ก.พ. โดยปกติแล้ว การเดินทางของชาวจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีนนั้นนับว่าเป็นการเคลื่อนย้ายประชากรประจำปีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค.- 8 มี.ค. ในปีนี้

ผู้ตอบแบบสอบถาม 97% จาก 2,025 ราย ยอมรับว่าการหลีกเลี่ยงการเดินทางช่วยให้ประเทศควบคุมการแพร่ระบาดได้ ขณะที่ 95% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า จำเป็นต้องสนับสนุนผู้ยากไร้ที่ไม่ได้เดินทางกลับภูมิลำเนา

เมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์พิเศษในปีนี้ 91% ของผู้ตอบแบบสอบถาม เชื่อว่าพวกเขาจะยังคงมีความสุขในวันหยุด แม้ว่าจะอยู่ห่างจากครอบครัวก็ตาม

ขณะที่เกือบ 66% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า พวกเขาจะส่งคำอวยพรและความปรารถนาดีไปยังญาติๆ ผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ เพราะไม่ควรเดินทางปีนี้ ขณะที่ 63% ระบุว่าจะใช้เวลาช่วงวันหยุดพักผ่อนอยู่บ้าน ส่วน 36% จะออกกำลังกาย และ 34% จะทำงานอดิเรก