ดอลลาร์ดีดตัวหลังอ่อนค่า 3 วัน นักลงทุนจับตามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากอ่อนค่าติดต่อกัน 3 วัน ขณะที่นักลงทุนจับตามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ณ เวลา 00.33 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.31% สู่ระดับ 103.80 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.36% สู่ระดับ 126.31 เยน และขยับขึ้น 0.07% สู่ระดับ 1.217 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.11% สู่ระดับ 90.23

ถึงแม้ดัชนีดอลลาร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ แต่เมื่อพิจารณาทั้งสัปดาห์ ดัชนีดอลลาร์มีแนวโน้มทำสถิติร่วงลงมากที่สุดเมื่อเทียบรายสัปดาห์นับตั้งแต่กลางเดือนธ.ค.2563

ดัชนีดอลลาร์ปรับตัวลงติดต่อกัน 3 วัน จากการที่นักลงทุนพากันเทขายดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในวันนี้ หลังจากที่ตลาดมีความวิตกว่าปธน.ไบเดนอาจจะต้องปรับลดวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้สามารถผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส

ทั้งนี้ สมาชิกสภาคองเกรสหลายรายทั้งจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครตต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ และตั้งข้อสงสัยถึงความจำเป็นของการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของปธน.ไบเดน

ท่าทีดังกล่าวของสมาชิกรัฐสภาสหรัฐอาจกดดันให้ปธน.ไบเดนจะต้องลดวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้สามารถผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐ