รมว.ต่างประเทศกุล่ม G20 เตรียมถกประเด็นอัฟกานิสถานในวันพุธนี้

อิตาลี ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานและเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำ G20 เปิดเผยว่า รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกลุ่ม G20 จะพบปะกันทางออนไลน์ในวันพุธนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า องค์การสหประชาชาติ (UN) และองค์กรอื่นๆ กล่าวเตือนถึงปัญหาการขาดแคลนอาหารและการขาดแคลนบริการขั้นพื้นฐานที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนในอัฟกานิสถาน

นอกจากนี้ ยังมีความกังวลในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหลังจากกลุ่มตาลีบันเข้ายึดอำนาจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสตรีและเด็ก หากพิจารณาถึงรูปแบบการปกครองในอดีต

นายมาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรีอิตาลีกล่าวว่า กรอบการทำงานของกลุ่ม G20 สามารถช่วยให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาที่อัฟกานิสถานเผชิญ พร้อมระบุว่าจีนและรัสเซียเป็นประเทศสำคัญที่มีอิทธิพลต่อสถานการณ์ดังกล่าว

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. รัฐมนตรีต่างประเทศและเจ้าหน้าที่จาก 22 ประเทศ รวมทั้งกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือG7

ได้จัดประชุมทางออนไลน์เพื่อหารือถึงสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน แต่จีนและรัสเซีย ซึ่งเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ไม่ได้เข้าร่วมการประชุม

ทั้งนี้ กลุ่ม G7 ซึ่งประกอบด้วย 7 ประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก ได้แก่ สหรัฐ แคนาดา อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมนี และญี่ปุ่น ขณะที่ประเทศสมาชิกกลุ่ม G20 ประกอบไปด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top