ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT: สัญญาธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน เหตุดีมานด์ซบเซา

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (1 มี.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวลงทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวโพด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วงลง 9.25 เซนต์ หรือ 1.69% ปิดที่ 5.3825 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 10 เซนต์ หรือ 1.51% ปิดที่ 6.5025 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 13 เซนต์ หรือ 0.93% ปิดที่ 13.9125 ดอลลาร์/บุชเชล

AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในชิคาโกระบุว่า สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวลงเนื่องจากกลุ่มกองทุนได้ปรับโพสิชันเพื่อชำระบัญชี

สัญญาข้าวสาลีปิดลบเนื่องจากอุปสงค์การส่งออกข้าวสาลีของสหรัฐซบเซาลง ส่วนถั่วเหลืองได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ที่ลดลงหลังมีรายงานว่าบราซิลได้ส่งออกถั่วเหลืองไปยังตลาดต่างประเทศจำนวน 3 ล้านเมตริกตันต่อสัปดาห์ โดยราคาข้าวโพดของอาร์เจนตินาและถั่วเหลืองของบราซิลซึ่งมีราคาถูกกว่าได้ทำให้นักลงทุนหันไปซื้อผลผลิตจากประเทศเหล่านั้นแทนสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ผลผลิตข้าวโพดในอาร์เจนตินาซึ่งได้รับผลกระทบจากอากาศที่ร้อนจัดและแห้งแล้งในช่วงของการผสมเกสรเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ในขณะนี้ก็ยังถูกกดดันจากปัจจัยสภาพอากาศและความทนทานต่อการสูญเสียผลผลิต ส่วนการเพาะเมล็ดข้าวโพดพันธุ์ฤดูหนาวในบราซิลก็เป็นไปอย่างล่าช้าและมีโอกาสที่จะขาดทุน โดยการเพาะปลูกข้าวโพดพันธุ์ฤดูหนาวของบราซิลนี้จะมีความสำคัญต่อการประเมินมูลค่าข้าวโพดในตลาดโลกช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.ที่จะถึง

สำหรับรายงานพยากรณ์อากาศระบุว่า อาร์เจนตินาจะมีอากาศอุ่นขึ้นจนถึงร้อน ซึ่งความร้อนและแห้งแล้งนี้จะกระทบต่อการขยายพันธุ์ข้าวโพดและถั่วเหลือง ส่วนบราซิลคาดว่าอาจมีฝนตกในปริมาณที่มากกว่าปกติและจะกระทบต่อการเก็บเกี่ยวผลผลิตถั่วเหลืองรวมถึงข้าวโพดพันธุ์ฤดูหนาวในประเทศ