WHO เจรจาไฟเซอร์ หวังประเทศยากจนเข้าถึงวัคซีนโดยเร็ว

บรูซ เอลเวิร์ด ที่ปรึกษาอาวุโสขององค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า WHO อยู่ระหว่างเจรจากับไฟเซอร์เพื่อรวมวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทให้เป็นหนึ่งในวัคซีนที่ WHO จะนำไปแจกจ่ายให้กับบรรดาประเทศยากจน

"เรากำลังหารือในรายละเอียดกับไฟเซอร์ เราเชื่อว่าเร็วๆ นี้ เราจะเข้าถึงผลิตภัณฑ์นั้นได้" เอลเวิร์ดกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารขององค์การอนามัยโลก พร้อมกับเสริมว่า WHO จะพิจารณาวัคซีนตัวอื่นเพิ่มด้วย

ทั้งนี้ โครงการ COVAX ของ WHO ซึ่งเป็นโครงการกระจายวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่ประเทศสมาชิก มีกำหนดที่จะเริ่มแจกจ่ายวัคซีนไปยังประเทศยากจนและประเทศรายได้ปานกลางในเดือนก.พ.นี้ โดยมีเป้าหมายที่จะส่งมอบวัคซีน 2 พันล้านโดสภายในสิ้นปี 2564

โดยถึงแม้ว่า WHO ได้ทำข้อตกลงกับซัพพลายเออร์หลายราย ซึ่งรวมถึงแอสตร้าเซนเนก้า และสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย แต่บรรดานักวิจารณ์กล่าวว่า การที่ไม่มีวัคซีนไฟเซอร์บรรจุอยู่ในโครงการ COVAX ถือเป็นช่องว่างที่สำคัญ และเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ประเทศที่ยากจนกว่ากำลังตามหลังประเทศที่ร่ำรวยกว่าในแง่ของการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน

ข้อมูลจาก WHO ระบุว่า ในบรรดา 50 ประเทศที่เริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชนแล้วนั้น มีอยู่ถึง 44 ประเทศที่ใช้วัคซีนของไฟเซอร์

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคหนึ่งสำหรับประเทศกำลังพัฒนาในการใช้วัคซีนของไฟเซอร์ก็คือการที่วัคซีนต้องเก็บในอุณหภูมิ -70 องศาเซลเซียส ในขณะที่ประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศอยู่ในเขตร้อน