#TOPICSTODAY: วัคซีน "ซิโนฟาร์ม" เริ่มฉีดวันแรก/รัฐบาลตรวจความพร้อม Phuket Sandbox

ติดตามภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เช้านี้เดินทางไปตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดให้บริการวันแรกสำหรับการฉีดวัคซีนพระราชทานในศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี แก่ประชาชนผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้มีรายได้น้อย และชุมชนโดยรอบ จำนวน 6,400 ราย

ล่าสุด ไทยได้วัคซีนเพิ่มอีกหลังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนโคเมอร์เนตี (COMIRNATY VACCINE) ซึ่งเป็นวัคซีนของบริษัท ไฟเซอร์ จำกัด นำเข้าโดย บริษัท ไฟเซอร์ ประเทศไทย จำกัด โดยเป็นวัคซีนโควิด-19 รายการที่ 6 ของไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งสามารถฉีดให้ผู้ที่อายุ 12 ปีขึ้นไป

ขณะเดียวกันต้องจับตาดูการประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ชุดเล็ก (ศบค.ชุดเล็ก) หลังมีข้อเสนอจากบุคลากรทางแพทย์ให้ล็อกดาวน์พื้นที่ กทม.ที่มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันเป็นจำนวนมาก และอาจเป็นศูนย์กลางในการส่งต่อเชื้อแพร่กระจายไปยังจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ จนส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขให้เข้าสู่ภาวะวิกฤต เตียงดูแลผุ้ป่วยอาการหนักไม่เพียงพอ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่วันนี้ 3,644 ราย และมีผู้เสียชีวิต 44 ราย ซึ่งต้องรอฟังรายละเอียดและความคืบหน้าจากการแถลงข่าวจากทีมโฆษก ศบค.

- นายสุพัฒพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน พร้อมด้วยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ก่อนที่จะเปิดรับท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ก.ค.นี้

- พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564 ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เร้นซ์ ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

- นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานรับมอบทับหลังของปราสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว อย่างเป็นทางการ ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

- ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่มอบหนังสืออนุญาตให้เกษตรกรเข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ป 4-01) และสัญญาเช่าที่ดิน ส.ป.ก.(จำนวน 20 ราย 20 แปลง) ณ ศูนย์การเรียนรู้การปฏิรูปที่ดินสาขาจังหวัด ฉะเชิงเทรา

- กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยกับอินเดียรูปแบบออนไลน์ ภายใต้โครงการ DTN Business Plan Award 2020 "ชี้ช่องโอกาส บุกตลาดด้วย FTA" โดยมีผู้ประกอบการของไทย 10 ราย จับคู่ธุรกิจกับผู้นำเข้าอินเดียกว่า 33 บริษัท ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้ช่วยให้ผู้ประกอบการสินค้าอาหารและเกษตรแปรรูปไทยสามารถเจาะตลาดอินเดียโดยใช้ประโยชน์จาก FTA ไทย-อินเดีย อาเซียน-อินเดีย ท่ามกลางสถานการณ์ของโควิด-19

- ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดกิจกรรม Opportunity Day ไตรมาส 1/2564 ประกอบด้วย บมจ.สยามราชธานี (SO) , บมจ.เจตาแบค (GTB) , บมจ.คัมเวล คอร์ปอเรชั่น (KUMWEL) และ บมจ.ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC)