ราคาน้ำมัน WTI อ่อนตัว แต่ยังใกล้นิวไฮ 13 เดือน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI อ่อนตัวลงเล็กน้อยในวันนี้ แต่ยังทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบกว่า 13 เดือน โดยได้แรงหนุนจากการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไป

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ตลาดน้ำมันจะยังคงเผชิญภาวะตึงตัว เนื่องจากการกลับมาผลิตน้ำมันอีกครั้งของอุตสาหกรรมพลังงานในรัฐเท็กซัสจะเป็นไปอย่างล่าช้า โดยต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ หลังจากที่สภาพอากาศที่หนาวเย็นได้กระทบต่อการผลิตน้ำมันและก๊าซก่อนหน้านี้

ณ เวลา 23.02 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 6 เซนต์ หรือ 0.14% สู่ระดับ 63.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักวิเคราะห์ระบุว่า การขาดแคลนกระแสไฟฟ้าในรัฐเท็กซัสก่อนหน้านี้ได้กระทบต่อการกลั่นน้ำมันราว 1 ใน 5 ของสหรัฐ รวมทั้งการผลิตน้ำมันดิบราว 4 ล้านบาร์เรล/วัน และการผลิตก๊าซธรรมชาติจำนวน 2.1 หมื่นล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากอุปสงค์น้ำมันที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ประเทศต่างๆเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งจะทำให้มีการเปิดเศรษฐกิจ และเพิ่มความต้องการใช้น้ำมัน

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 4 มี.ค. โดยมีการคาดการณ์ว่าที่ประชุมจะมีมติผ่อนคลายมาตรการปรับลดกำลังการผลิตหลังเดือนเม.ย. เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันได้ฟื้นตัวขึ้นแล้ว