จีนคว่ำบาตรจนท.สหรัฐเอี่ยวประเด็นไต้หวัน ไม่พอใจถูกสหรัฐขู่ส่งทูตเยือนไต้หวัน

รัฐบาลจีนประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่สหรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับประเด็นไต้หวัน ซึ่งรวมถึงประเด็นที่สหรัฐยกเลิกการควบคุมการติดต่อสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและไต้หวัน

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า "เมื่อพิจารณาจากการกระทำของฝั่งสหรัฐแล้ว จีนได้ตัดสินใจคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่สหรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับประเด็นไต้หวัน"

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของจีนเป็นการแสดงปฏิกริยาต่อการที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐประกาศว่า สหรัฐอาจคว่ำบาตรผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจับกุมนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านกว่า 50 คนในฮ่องกง และจะส่งนางเคลลี คราฟต์ เอกอัครทูตสหรัฐประจำ UN เดินทางเยือนไต้หวัน โดยจะเข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวันด้วย

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่ามา กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ตัดสินใจยกเลิกแผนการส่งนางคราฟต์ไปเยือนไต้หวัน เนื่องจากใกล้จะมีการถ่ายโอนอำนาจให้กับคณะทำงานของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ก่อนเขาเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค.นี้

เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว รัฐบาลจีนประกาศคว่ำบาตรบริษัทสหรัฐที่มีส่วนในการขายอาวุธให้ไต้หวัน ซึ่งได้แก่ ล็อกฮีด มาร์ติน, โบอิ้ง ดีเฟนซ์ และเรย์เธียน ซึ่งการคว่ำบาตรดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอนุมัติขายระบบอาวุธ 3 ระบบให้แก่ไต้หวัน ซึ่งรวมถึงเซ็นเซอร์ ขีปนาวุธ และปืนใหญ่ คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่แยกออกจากกันในช่วงสงครามกลางเมืองจีนในปี 2492 แต่ความสัมพันธ์ของระหว่างไต้หวันและจีนย่ำแย่ลงภายใต้รัฐบาลของนางไช่ อิงเหวิน ซึ่งเข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันตั้งแต่ปี 2559