ราคาน้ำมัน WTI พุ่ง 1% ใกล้แตะ 53 ดอลลาร์ ขานรับซาอุฯลดกำลังการผลิต

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้น 1% ใกล้แตะระดับ 53 ดอลลาร์ในวันนี้ ขานรับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5

ณ เวลา 20.51 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 57 เซนต์ หรือ 1.09% สู่ระดับ 52.82 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียสมัครใจปรับลดกำลังการผลิตลง 1 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 8.125 ล้านบาร์เรล/วัน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ไปจนถึงสิ้นเดือนมี.ค.

ทางด้านกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติคงกำลังการผลิตน้ำมันที่ระดับ 7.2 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นเดือนมี.ค. ขณะที่รัสเซียและคาซัคสถานเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันรวมกัน 75,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.พ.และมี.ค.

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจากสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ และสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันพรุ่งนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 2.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5

ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากการที่รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของนายโจ ไบเดนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่เพื่อเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19

นายไบเดนระบุว่า รัฐบาลของเขาจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ โดยเขาจะประกาศมาตรการดังกล่าวในวันพฤหัสบดีนี้ ก่อนที่จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 ม.ค. ขณะที่พรรคเดโมแครตสามารถครองอำนาจเบ็ดเสร็จทั้งในทำเนียบขาว วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะเอื้อต่อการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ หลังจากที่ถูกขัดขวางก่อนหน้านี้จากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์