ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจออสซี่ฟื้นตัว หลังรัฐบาลผ่อนคลายล็อกดาวน์คุมโควิด

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุว่า ดัชนีภาวะธุรกิจปรับตัวลงในเดือนก.ย. เนื่องจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นเวลานานเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 นั้น ได้ส่งผลให้ยอดขายและกำไรของภาคธุรกิจปรับตัวลง

ทั้งนี้ ดัชนีภาวะธุรกิจเดือนก.ย.ของออสเตรเลีย ปรับตัวลง 9 จุด แตะระดับ +5 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว

อย่างไรก็ดี ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ ดีดตัวขึ้น 19 จุด สู่ระดับ +13 จุด โดยได้แรงหนุนจากการที่รัฐนิวเซาท์เวลส์เริ่มผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด-19 ในสัปดาห์นี้ ขณะที่รัฐวิกตอเรียและกรุงแคนเบอร์ราจะเริ่มเปิดเศรษฐกิจในช่วงปลายเดือนต.ค.นี้

อลัน ออสเตอร์ หัวหน้านักวิเคราะห์ของ NAB กล่าวว่า ภาคธุรกิจต่างก็รอคอยการเปิดเศรษฐกิจ ขณะที่ความเชื่อมั่นปรับตัวขึ้นหลังจากรัฐนิวเซาท์เวลส์และวิกตอเรียประกาศแผนการเปิดเศรษฐกิจ

ธุรกิจต่าง ๆ ในนครซิดนีย์ของออสเตรเลียกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งแก่ลูกค้าที่ฉีดวัคซีนครบทั้งสองโดสเมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 100 วัน หลังบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ตามเกณฑ์

ทางการซิดนีย์ได้อนุญาตให้ร้านตัดผม โรงยิม คาเฟ่ และผับบาร์เปิดรับลูกค้าที่ฉีดวัคซีนครบสองโดส โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัฐนิวเซาท์เวลส์ฉีดวัคซีนได้ครอบคลุมประชาชนที่อายุ 16 ปีขึ้นไปแล้ว 70% ซึ่งเมื่อนับจนถึงวันนี้ ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้ว 73.5% และได้รับวัคซีนโดสแรกแล้วกว่า 90%

ทั้งนี้ รัฐนิวเซาท์เวลส์จะยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 เพิ่มเติมในภายหลังเมื่อประชาชน 80% ได้รับวัคซีน โดยประชาชนในรัฐจะได้รับอนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปลายเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top