ญี่ปุ่นเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนพ.ย.เพิ่ม 1.5% แต่โควิดยังบดบังแนวโน้มอนาคต

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค เพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบกับเดือนต.ค. อย่างไรก็ดี แนวโน้มในอนาคตยังคงมีความไม่แน่นอน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาจากการแพร่ระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด-19

ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานเดือนพ.ย. แตะที่ระดับ 8.5483 แสนล้านเยน (8.2 พันล้านดอลลาร์) หลังจากพุ่งขึ้น 17.1% ในเดือนต.ค. นับเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันสองเดือน ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเป็นดัชนีวัดการใช้จ่ายด้านทุนของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรจากบริษัทนอกภาคการผลิต ขยายตัวขึ้น 5.6% แตะระดับ 5.1087 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่สาม แต่น้อยกว่าในเดือนต.ค. ซึ่งขยายตัว 13.8% โดยได้รับอานิสงส์จากยอดสั่งซื้อในภาคบริการสื่อสารโทรคมนาคมและการก่อสร้าง

ส่วนยอดสั่งซื้อเครื่องจักรจากบริษัทในภาคการผลิต ลดลง 2.4% แตะที่ 3.4522 แสนล้านเยน นับเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 11.4% ในเดือนต.ค. ส่วนยอดสั่งซื้อในอุตสาหกรรมบางประเภท รวมถึงโลหะที่ไม่มีเหล็กผสมลดลงเช่นกัน หลังปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับยอดสั่งซื้อจากต่างประเทศซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดการส่งออกในอนาคตนั้น เพิ่มขึ้น 5.9% แตะที่ 9.7854 แสนล้านเยน โดยเป็นการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง ส่วนคำสั่งซื้อเครื่องจักรจากภาครัฐ เพิ่มขึ้น 0.4% แตะที่ 2.4929 แสนล้านเยน หลังจากที่ลดลง 22.7% ในเดือนต.ค.