UN เรียกร้องรัฐสภายุโรปผลักดันแผนฉีดวัคซีนโควิดอย่างเท่าเทียมทั่วโลก

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เรียกร้องให้รัฐสภายุโรปจัดทำแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั่วโลก เพื่อสร้างความมั่นใจว่า ทุกประเทศสามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเท่าเทียมกัน

นายกูเตอร์เรสกล่าวในที่ประชุม European Semester Conference ทางออนไลน์ ซึ่งเป็นการประชุมระหว่างรัฐสภาเรื่องเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ โดยระบุว่า "ไม่เพียงแต่ไม่ยุติธรรม แต่ยังอันตรายอีกด้วย" ที่มีเพียง 10 ประเทศเท่านั้นที่ได้รับวัคซีนกว่า 75% ของวัคซีนทั้งหมดทั่วโลกในตอนนี้

นายกูเตอร์เรสซึ่งเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีโปรตุเกสกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ "ไม่สามารถยอมรับได้" พร้อมย้ำถึงความจำเป็นในการมีแผนการระดับโลก

"ผมกำลังเรียกร้องให้ดำเนินแผนการฉีดวัคซีนทั่วโลกเพื่อรวบรวมทุกคนที่มีอำนาจ, ความเชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์ และศักยภาพด้านการผลิตและการเงิน เพื่อทำให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงวัคซีนได้" นายกูเตอร์เรสระบุ

"เพียงแค่นั้น เราก็สามารถเอาชนะโรคโควิด-19 และสร้างเศรษฐกิจและสังคมที่ยืดหยุ่นมากขึ้นได้" นายกูเตอร์เรสกล่าวเสริม

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกูเตอร์เรสได้เสนอให้กลุ่ม G20 จัดตั้งหน่วยงานฉุกเฉินเพื่อจัดทำแผนการฉีดวัคซีนทั่วโลก นอกเหนือไปจากโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการจัดหาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อจัดหาวัคซีนให้กับประเทศยากจน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) ณ วันที่ 19 ก.พ.นั้น ขณะนี้ทั่วโลกมีวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่กำลังพัฒนาอยู่ 251 ชนิด โดยในจำนวนนั้นมี 70 ชนิดที่อยู่ในขั้นทดลองทางคลินิกในประเทศต่างๆ รวมถึงเยอรมนี, จีน, รัสเซีย, อังกฤษ และสหรัฐ