ตร.จับตาการนัดชุมนุมกลุ่มทะลุแก๊สอาจก่อเหตุความไม่สงบ เตรียมกำลังรับมือ

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. กล่าวว่า จากรายงานข่าวพบว่าวันนี้จะมีการนัดชุมนุมด้วยกัน 4 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎร นัดชุมนุมหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครในเวลา 17.00 น., กลุ่มพลเมืองโต้กลับ นัดชุมนุมหน้าศาลฎีกาในเวลา 17.30 น., กลุ่มทะลุฟ้า นัดชุมนุมหน้าศาลอาญาในเวลา 10.00 น.

ตอนนี้มีผู้เข้าร่วมชุมนุมประมาณ 20 ราย ยังไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นผิวจราจร ซึ่งทั้ง 3 กลุ่มคาดว่าจะการชุมนุมด้วยความสงบ ส่วนกลุ่มที่ 4 คือ กลุ่มทะลุแก๊ส ซึ่งหากมีการชุมนุมจะนัดหมายที่สามเหลี่ยมดินแดง อาจจะมีการก่อเหตุความไม่สงบ และมีการเคลื่อนที่ได้ยังพื้นที่ใกล้เคียง

ทั้งนี้ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น.ได้สั่งการให้จัดเตรียมกำลังพล และหัวหน้าแต่ละฝ่ายในการรับผิดชอบ พร้อมยุทโธปกรณ์ พร้อมสั่งการให้ปฏิบัติหน้าที่ภายใต้กรอบของกฎกมาย และยึดความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก

ส่วนการดำเนินคดีเกี่ยวกับการชุมนุมตั้งแต่เดือน ก.ค.63 มีจำนวน 792 คดี ส่งฟ้องศาลแล้ว 401 คดี และอยู่ระหว่างการสอบสวน 391 คดี โดยตำรวจ สน.ดินแดง ได้ออกหมายจับผู้เข้าร่วมชุมนุมในพื้นที่สามเหลี่ยมดินแดงตั้งแต่ช่วงเดือน ส.ค-ต.ค.64 โดยแยกเป็นคดีรายวัน ในเบื้องต้นได้รับรายงานว่าทาง สน.ดินแดง ได้มีการพิสูจน์ทราบผู้กระทำความผิดทุกวัน และมีการออกหมายจับในภาพรวมแล้ว โดยนับตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค.-ต.ค.64 มีการดำเนินคดีแล้วจำนวน 249 คดี มีผู้กระทำความผิด 607 ราย ส่งฟ้องศาลไปแล้ว 128 คดี และอยู่ระหว่างการสอบสวน 121 คดี

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการประกาศให้กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่นำร่องเรื่องการท่องเที่ยว แต่การชุมนุม หรือกิจกรรมที่อาจจะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคยังถือว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ดังนั้นการจะเข้าร่วมกิจกรรมใดต้องคำนึงถึงในส่วนของการผิดกฎหมายด้วย

นอกจากนี้ขอย้ำเตือนว่าขณะนี้ยังมีการส่งข้อมูลเท็จ หรือบิดเบือนข้อมูลให้กับประชาชน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ทางตำรวจทุกฝ่ายอยู่ระหว่างการติดตามหาหลักฐานมาดำเนินคดี จึงอยากให้ผู้ปกครองช่วยดูบุตรหลานเพื่อไม่ให้หลงเชื่อ และมาร่วมกระทำความผิดดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top