ดอลลาร์ปรับตัวแคบ ก่อน "พาวเวล-เยลเลน" แถลงคองเกรสพรุ่งนี้

ดอลลาร์ปรับตัวแคบเทียบสกุลหลักในวันนี้ ก่อนที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ จะกล่าวถ้อยแถลงต่อสภาคองเกรสในวันพรุ่งนี้

ณ เวลา 23.43 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ขยับขึ้น 0.19% สู่ระดับ 110.93 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.11% สู่ระดับ 129.85 เยน และอ่อนค่า 0.07% สู่ระดับ 1.171 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.01% สู่ระดับ 93.34

ทั้งนี้ นายพาวเวลและนางเยลเลนมีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันพรุ่งนี้ โดยทั้งสองจะแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และความสำคัญของการใช้นโยบายการเงินและการคลังในการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ คาดว่าคณะกรรมาธิการดังกล่าวจะทำการซักถามนายพาวเวลและนางเยลเลนเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐ รวมทั้งร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ และประเด็นเพดานหนี้ของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน ดอลลาร์ได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในวันนี้ รวมทั้งการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวเหนือระดับ 1.5% ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. จากปัจจัยความเชื่อมั่นต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ รวมทั้งความวิตกต่อการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ