นายกฯ แจงรมว.ตปท.เมียนมาเข้าพบวานนี้ด้านสัมพันธ์การทูต ย้ำจุดยืนยึดมติอาเซียน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ รมต.ต่างประเทศของเมียนมาเข้าพบเมื่อวานนี้ ว่า รมว.ต่างประเทศของเมียนมาขอเยี่ยมคารวะในด้านความสัมพันธ์ทางการต่างประเทศ ซึ่งเป็นเพียงการขอเข้าพบ ไม่ได้หมายความว่าตนเองจะไปรับรองอะไรทั้งสิ้น จึงอยากให้เข้าใจ การพบปะเมื่อวานนี้มี 2 ประเทศ เริ่มจาก รมว.ต่างประเทศอินโดนีเซีย แล้วต่อด้วยเมียนมา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้พูดคุยกันเรื่องพัฒนาการทางการเมืองในประเทศและสถานการณ์ในประเทศของเมียนมา และยังได้แสดงความห่วงใยในนามของประเทศไทย ในฐานะประเทศที่มีชายแดนติดกัน และมีประชาชนไปมาหาสู่ ซึ่งมีปัญหาการลักลอบเข้าเมืองผิดกฏหมายตามแนวชายแดน แรงงานต่างด้าว รวมถึงปัญหาโควิด-19 ด้วย

สำหรับเรื่องการเมืองภายในประเทศเมียนมาก็เป็นเรื่องของเมียนมา ตนเองก็เป็นกำลังใจให้เมียนมาเดินหน้าประเทศให้เป็นประชาธิปไตยให้ได้โดยเร็วที่สุด ซึ่งปัญหาของแต่ละประเทศก็มีความแตกต่างกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าไทยจะต้องไปตอบรับหรือไม่ตอบรับ ซึ่งทาง รมว.ต่างประเทศของเมียนมาเล่าให้ฟัง ซึ่งตนเองก็รับฟังในนามประเทศไทยและในนามอาเซียนด้วยที่มีอยู่หลายประเทศด้วยกัน ซึ่งอาเซียนก็มีมติในเรื่องนี้ออกมาแล้ว

ส่วนกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไทยและอินโดนีเซียจะเป็นตัวกลางในการพูดคุยปัญหาในเมียนมานั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยแค่รับฟังเราเป็นตัวแทนใครไม่ได้ ซึ่งมีอาเซียนเป็นตัวกลางอยู่แล้ว แต่ในฐานะที่อยู่ใกล้ชิดกับเมียนมาจะทำอย่างไรให้งานของ 2 ประเทศ win-win ทั้งเศรษฐกิจ ประชาชน ส่วนเรื่องการเมืองของเมียนมาก็เป็นเรื่องของเมียนมา ขอมาอย่าเอามาพันกัน