ญี่ปุ่นเลือกนายกฯคนใหม่ 4 ต.ค. คาดเลือกตั้งทั่วไปเดือนพ.ย.

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐสภาญี่ปุ่นจะเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันที่ 4 ต.ค.นี้ในการประชุมรอบพิเศษ ซึ่งหมายถึงว่าการเลือกตั้งทั่วไปมีแนวโน้มจะมีขึ้นในเดือนพ.ย. หลังจากที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหมดวาระแล้ว ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในยุคหลังสงคราม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เพื่อจัดการเลือกตั้งก่อนครบวาระของสมาชิกในวันที่ 21 ต.ค. การหาเสียงจะต้องเริ่มต้นในวันที่ 5 ต.ค. เพื่อเลือกตั้งในวันที่ 17 ต.ค. เป็นอย่างช้าสุด แต่เนื่องจากนายกรัฐมนตรีคนใหม่จำเป็นต้องแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี และมีแนวโน้มจะกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับนโยบาย จึงค่อนข้างชัดเจนว่าญี่ปุ่นจะไม่สามารถทำตามกำหนดการดังกล่าวได้

คาดกันว่าผู้ที่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ในวันที่ 29 ก.ย.นี้จะได้รับการโหวตจากรัฐสภาให้เป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นต่อจากนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน เนื่องจากพรรค LDP ครองเสียงข้างมากในสภา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้ประกาศลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค LDP ประกอบด้วยนายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบด้านการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่น, นายฟุมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ, ซานาเอะ ทาคาอิจิ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสาร และนางเซโกะ โนดะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสาร

นายกรัฐมนตรีคนใหม่จะแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในวันเดียวกัน และเลือกรองนายกรัฐมนตรีรวมถึงบุคลากรอื่นๆ ในภายหลัง ส่วนการตัดสินใจที่จะกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับนโยบายหรือเปิดช่วงถาม-ตอบกับพรรคฝ่ายค้านหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งทั้ง 4 ตัดสินใจว่าจะทำ

จากสถานการณ์ดังกล่าว กำหนดการต่างๆ ที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุด 2 แบบคือ เริ่มการหาเสียงเลือกตั้งในวันที่ 26 ต.ค. เพื่อเลือกตั้งในวันที่ 7 พ.ย. หรือหาเสียงเลือกตั้งในวันที่ 2 พ.ย. และเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ย.

ทั้งนี้ นายซูงะประกาศเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่าจะลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางเสียงวิจารณ์รัฐบาลของนายซูงะเรื่องการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top