บิล เกตส์ต่อสายตรงหานายกฯญี่ปุ่น หวังโอลิมปิกประสบความสำเร็จ

นายทาเคชิ นิอินามิ ซีอีโอของซันโทรี่ โฮลดิ้ง จำกัด เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ และนายบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ และผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ เห็นพ้องถึงความจำเป็นที่จะแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประเทศที่กำลังพัฒนาเพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในกรุงโตเกียว ในฤดูร้อนปีนี้

นายนิอินามิ ซึ่งเป็นคนสนิทของนายซูงะกล่าวว่า นายเกตส์ได้โทรหานายซูงะเพื่อให้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกให้ประสบความสำเร็จ เพราะจะเป็นการส่งสัญญาณที่แข็งแกร่งให้กับทั้งโลก โดยนายซูงะได้ตอบว่าการแข่งดังกล่าวนั้นสำคัญอย่างมากและจะเดินหน้าต่ออย่างแน่นอน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การแข่งขันกีฬาโอลิกปิกเกมซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนก.ค.นี้ ถูกเลื่อนออกมาจากเมื่อปีที่แล้วเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้ว่าชาวญี่ปุ่นจะยังมีความกังวลท่ามกลางผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ระหว่างการสนทนาประมาณ 15 นาที ระหว่างนายเกตส์กับนายซูงะ นายเกตส์ได้แสดงความหวังว่าการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก รวมถึงงานประชุมสุดยอด Tokyo Nutrition for Growth Summit ซึ่งเป็นความพยายามที่จะยุติความอดอยากทั่วโลกที่มีกำหนดจัดขึ้นในเดือนธ.ค.นี้ จะประสบความสำเร็จ

นายนิอินามิ กล่าวว่า เขาเป็นคนเตรียมการสนทนาทางโทรศัพท์ดังกล่าวตามคำขอของนายเกตส์