ม็อบราษฎร นัดรวมตัวหน้า ก.คลัง บ่ายนี้ทวงงบมาเยียวยาโควิดให้ประชาชน

กลุ่มราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กนัดรวมตัวที่หน้ากระทรวงการคลังในเวลา 13.00 น.ของวันนี้ เพื่อร่วมกันยื่นหนังสือเพื่อทวงคืนงบสถาบันฯ และกองทัพมาเยียวยาประชาชนอย่างถ้วนหน้าเสมอกัน

ทั้งนี้ กลุ่มราษฎรขอให้รัฐบาลทบทวนแผนการจัดสรรงบประมาณที่ยังเหลือจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1,000,000 ล้านบาท นำมาแก้ไขปัญหาอย่างจริงใจด้วยการฟังเสียงจากประชาชน เลิกเยียวยาด้วยการพิสูจน์ความจน แต่ต้องกระจายความช่วยเหลือให้ถ้วนหน้าที่สุด เพราะทุกบาททุกสตางค์คือหนี้สาธารณะที่เราต้องจ่ายคืนร่วมกัน

เราอยู่กับโควิด-19 มาเกือบจะครบปี แต่ภาพที่ประชาชนต้องมาลงทะเบียนแย่งชิงเงินเยียวยาตั้งแต่เช้าตรู่ก็ยังคงเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทั้งที่เราก็มีงบประมาณมากพอที่จะเยียวยาทุกคนอย่างทั่วถึงได้ หันมองงบประมาณปี 2564 ซึ่งจัดสรรให้สถาบันฯ ถึง 37,228 ล้านบาท และกระทรวงกลาโหมถึง 223,463.7 ล้านบาท แต่โครงการคนละครึ่ง เฟส 2 ให้เพียง 1.34 ล้านสิทธิ ใช้วงเงิน 22,500 ล้านบาท

"ขณะที่คนบางกลุ่มได้รับงบประมาณมหาศาลอย่างไม่มีเงื่อนไข แต่ประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยกลับต้องเผชิญเงื่อนไขแสนยุ่งยาก มาตรการควบคุมโรคที่วุ่นวายสับสน ไม่ล็อกดาวน์แต่ก็ไม่ให้เปิดกิจการ ไม่ต่างจากการลอยแพคนตัวเล็กๆ ให้แบกรับภาระหนี้สินอย่างไม่ดูดำดูดี"กลุ่มราษฎร ระบุ