มาเลเซียเผยแผนกระตุ้นศก.วงเงิน 3.7 พันล้านดอลล์ ช่วยปชช.รับมือผลกระทบโควิด

รัฐบาลมาเลเซียเปิดเผยแผนกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.5 หมื่นล้านริงกิต หรือประมาณ 3.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่กลับมาแพร่ระบาดอย่างหนักอีกครั้งภายในประเทศ

นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เปิดเผยในวันนี้ว่า แผนการดังกล่าวครอบคลุมดึงการให้เงินสดแก่ประชาชนที่ยากจน การลดหย่อนภาษี และอุดหนุนค่าจ้าง ซึ่งจะช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

การประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมีขึ้นเพียง 1 สัปดาห์หลังจากสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านอับดุลเลาะห์ อาหมัด ชาห์แห่งมาเลเซียประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ เพื่อให้รัฐบาลรับมือกับไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก โดยภาวะฉุกเฉินจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 1 ส.ค.หรือก่อนหน้านั้น ซึ่งจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลมาเลเซียยังได้ประกาศล็อกดาวน์กรุงกัวลาลัมเปอร์ และอีก 5 รัฐ เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของไวรัสโควิด-19 โดยชาวมาเลเซียจะไม่สามารถเดินทางข้ามรัฐในช่วงเวลาดังกล่าว

สำหรับข้อมูลการแพร่ระบาดล่าสุดนั้น กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียแถลงว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 3,339 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเป็น 158,434 ราย และพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 7 ราย ซึ่งทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในมาเลเซียขณะนี้อยู่ที่ 601 ราย