ดาวโจนส์เปิดบวกเล็กน้อย ตลาดยังไม่มีทิศทางชัดเจน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดตลาดแทบจะไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้า โดยการซื้อขายขึ้น ๆ ลง ๆ ในแดนบวกและแดนลบแต่ไม่รุนแรง ขณะที่ตลาดยังไม่มีทิศทางชัดเจนแม้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเพิ่งประกาศอัปเดต GDP ไป

ณ เวลา 21.45 น. ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 35,515.61 จุด บวก 22.91 จุด หรือ 0.06%

อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นสหรัฐยังคงมีแนวโน้มเคลื่อนไหวในแดนบวกอย่างต่อเนื่อง หลังจากทะยานขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ (21 ธ.ค.) ขานรับคำยืนยันของประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่ระบุว่า สหรัฐจะไม่ล็อกดาวน์ประเทศเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เหมือนกับที่เคยดำเนินการในเดือนมี.ค. 2563

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนได้อนุมัติการแจกชุดตรวจโควิด-19 แบบ Rapid Test ฟรีจำนวน 500 ล้านชุดให้แก่ประชาชน ผ่านการจองทางเว็บไซต์ที่รัฐบาลจัดทำขึ้นเป็นกรณีพิเศษ โดยเริ่มตั้งแต่เดือนม.ค. 2565 และจะจัดส่งบุคลากรทางการแพทย์ของรัฐบาลกลางจำนวน 1,000 คนไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่เผชิญปัญหาในการรับมือกับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโอมิครอนในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.

นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐอย่างใกล้ชิด หลังมีรายงานว่า ปธน.ไบเดน และนายโจ แมนชิน แกนนำวุฒิสมาชิกของพรรคเดโมแครต กำลังร่วมมือกันเพื่อผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ วงเงิน 1.75 ล้านล้านดอลลาร์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้นายแมนชินปฏิเสธที่จะสนับสนุนมาตรการดังกล่าว

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 3 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3/2564 ในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 2.3% สูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่สองที่ระดับ 2.1% และสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ซึ่งคาดว่าจะขยายตัว 2.1% ตามประมาณการครั้งที่สอง