ฝรั่งเศสประกาศฉีดวัคซีนโควิดเข็มบูสเตอร์ให้ผู้ใหญ่ทุกคน หวังคุมการระบาด

สถานีโทรทัศน์บีเอฟเอ็มและหนังสือพิมพ์เลอฟิกาโร (Le Figaro) ของฝรั่งเศสรายงานคาดการณ์ว่า รัฐบาลฝรั่งเศสจะประกาศให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มบูสเตอร์ให้กับผู้ใหญ่ทุกคน รวมถึงใช้กฎเกณฑ์ที่เข้มงวดมากขึ้นเกี่ยวกับการสวมหน้ากากอนามัยและการตรวจสอบบัตรผ่านสุขภาพ (health pass) เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดระลอกใหม่

โอลิเวียร์ เวราน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสจะจัดการแถลงข่าวในช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

รัฐบาลของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงแห่งฝรั่งเศสเปิดเผยเมื่อวานนี้ (24 พ.ย.) ว่า จะให้ความสำคัญกับการใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดยิ่งขึ้น และเร่งการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ให้เร็วขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการล็อกดาวน์อีกครั้งซึ่งเกิดขึ้นในประเทศยุโรปอื่น ๆ

รายงานระบุว่า ระยะห่างระหว่างหลังการฉีดวัคซีนครบโดสแล้วกับเข็มบูสเตอร์นั้นจะถูกลดลงเหลือ 5 เดือนจากเดิม 6 เดือน และผลการทดสอบ PCR สำหรับผู้ไม่ฉีดวัคซีนนั้น จะใช้ได้เพียงวันเดียวเท่านั้น

การฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์จะกลายเป็นข้อกำหนดสำหรับบัตรผ่านสุขภาพ ซึ่งใช้สำหรับการเข้าร้านอาหาร คาเฟ่ โรงภาพยนตร์ และพิพิธภัณฑ์ รวมถึงสถานที่สาธารณะอื่น ๆ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขยังไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฝรั่งเศสพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 32,591 รายในวันพุธ (24 พ.ย.) ขณะที่จำนวนผู้ป่วยในแผนกผู้ป่วยหนักนั้นใกล้แตะ 1,500 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top