จีนพบผู้เสียชีวิตโควิดรายแรกในรอบ 9 เดือน หลังระบาดรอบใหม่ใน 8 มณฑล

จีนรายงานการพบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รายแรกในรอบ 9 เดือน ขณะที่การระบาดรอบใหม่ลุกลามไปสู่ภูมิภาคต่างๆ ในประเทศเพิ่มมากขึ้น ก่อนเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน

คณะกรรมการสุขภาพประจำมณฑลเหอเป่ยระบุว่า ผู้เสียชีวิตรายดังกล่าวเป็นหญิงที่แสดงอาการของโรคโควิด-19 หลังจากที่จีนไม่พบผู้เสียชีวิตมาตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้ว อันเป็นผลมาจากความพยายามในการสกัดการระบาดเป็นกลุ่มก้อน

ขณะที่ในวันนี้ จีนพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ 124 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนมี.ค. ปีที่แล้ว โดยในจำนวนนี้มี 81 รายอยู่ในมณฑลเหอเป่ย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดเป็นกลุ่มก้อนครั้งล่าสุด ส่วนอีก 43 รายนั้นพบในมณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

เจ้าหน้าที่ระบุว่า สำหรับการระบาดครั้งล่าสุดซึ่งครอบคลุมพื้นที่ใน 8 มณฑล ถือเป็นความท้าทายครั้งใหญ่สุดอีกครั้งของจีน หลังเกิดการระบาดครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่น โดยการระบาดในครั้งนี้พบว่ามีการแพร่เชื้อได้ยาวนาน เป็นวงกว้าง และมีโอกาสติดเชื้อสูงกว่า โดยมีกลุ่มเสี่ยงสูงเป็นผู้สูงอายุและผู้ป่วยในชนบท

ขณะที่ทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เดินทางถึงเมืองอู่ฮั่นแล้วในวันนี้ เพื่อดำเนินการสืบสวนต้นกำเนิดไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศ หลังจากที่จีนถูกวิพากษ์วิจารณ์จากหน่วยงานด้านสุขภาพและประเทศอื่นๆว่าขาดความโปร่งใสในการติดตามหาต้นกำเนิดของเชื้อไวรัส

การตรวจสอบที่มาของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะดำเนินการร่วมกันระหว่างนักวิทยาศาสตร์ชาวจีนและทีมผู้เชี่ยวชาญของ WHO โดยทีมผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้จะใช้เวลา 1 เดือนในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งรวมถึงระยะเวลาในการกักตัว 2 สัปดาห์

ที่ผ่านมานั้น จีนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าพยายามปกปิดการแพร่ระบาด ซึ่งส่งผลให้ประเทศอื่นๆ มีเวลารับมือน้อยลง ขณะที่สื่อของรัฐบาลจีนและเจ้าหน้าที่ต่างสนับสนุนทฤษฎีที่ว่าเชื้อไวรัสไม่ได้มีต้นตอมาจากจีน แต่ถูกนำเข้ามาจากประเทศอื่น