"สุทธิพงษ์ คงพูล" เข้าวินเป็น ผอ.กพท.คนใหม่ เขี่ย "จุฬา สุขมานพ" ตกรอบ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (บอร์ดกำกับ กพท.) ได้รายงานความคืบหน้าคณะอนุกรรมการสรรหาและคัดเลือกผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) หรือ กพท. ที่ประชุมบอร์ด กพท. ได้ให้ความเห็นชอบผลการคัดเลือกตามที่คณะกรรมการรสรรหาฯ เสนอผลการคัดเลือกผู้สมัครจำนวน 12 ราย โดยได้เรียงตามผลคะแนน 3 ลำดับแรก ดังนี้

ลำดับที่ 1 นายสุทธิพงษ์ คงพูล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (มาตรฐานและความปลอดภัย) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ได้ 461 คะแนน

ลำดับที่ 2 นายจุฬา สุขมานพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม อดีต ผู้อำนวยการ กพท. ได้ 451 คะแนน

และ ลำดับที่ 3 นายเชิดพันธ์ โชติคุณ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายช่าง (DT) บมจ. การบินไทย (THAI) ได้ 448 คะแนน

ขั้นตอนต่อไป คณะกรรมการสรรหาฯ จะต่อรองรายได้ (เงินเดือนและผลประโยชน์อื่น)กับผู้ได้คะแนนลำดับที่ 1 โดยได้เร่งรัดการดำเนินการในกระบวนการที่เหลือให้เสร็จภายในเดือน ม.ค.64 เพื่อให้ได้ ผอ.กพท.คนใหม่มาเริ่มทำงาน ซึ่งมีภารกิจอีกมาก ตามนโยบายของ คณะกรรมการการบินพลเรือน(กบร.) และ บอร์ด กพท.โดยเฉพาะ ช่วงที่มีการแพร่ระบาด โควิด-19 ที่เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการปรับปรุงมาตรฐานต่างๆ ของ aviation business เพื่อเตรียมตัวรองรับอุตสาหกรรมการบินได้อย่างแข็งแรงเมื่อธุรกิจการบินกลับมาเหมือนเดิม

ทั้งนี้ ที่ประชุมบอร์ด กพท.ยังได้หารือกันในรายละเอียด หลักการพิจารณาคัดเลือก เพื่อให้คณะกรรมการสรรหาฯสามารถเจรจาต่อรองให้ได้บุคคลที่ดีที่สุดมารับตำแหน่งโดยไม่ให้เกิดเรื่องกรอบเงินเดือนเดิมของกพท.มาเป็นอุปสรรค โดยมีมติปรับรูปแบบรายได้ของ ผอ.กพท.ออกเป็น 2 ส่วน คือ เงินเดือนคงที่ กับ เงินเดือนที่ผันแปรตาม ผลการดำเนินงาน KPI

จึงเห็นชอบขยับกรอบอัตรา (ซึ่งเป็นอำนาจบอร์ด)ให้กว้างขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับสถานะปัจจุบัน โดยอิงกับหน่วยงานรัฐอื่นในอุตสาหกรรมการบิน ทั้งนี้เพื่อให้คณะกรรมการสรรหาฯ ใช้ในการเจรจาต่อรองได้อย่างเหมาะสมเพื่อให้ได้ผู้ที่ดีที่สุดมาทำงานให้กับองค์กร โดยไม่มีอุปสรรคจากเรื่องกรอบรายได้