ราคาน้ำมัน WTI พุ่งเกือบ 3% ทะลุ 72 ดอลลาร์ หลังสต็อกน้ำมันลดมากกว่าคาด

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นเกือบ 3% ทะลุระดับ 72 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าคาด

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันที่เพิ่มขึ้น หลังมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้าง

ณ เวลา 22.58 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 2.09 ดอลลาร์ หรือ 2.97% สู่ระดับ 72.55 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 6.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 3.5 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 5.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ ลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 1.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 2 ล้านบาร์เรล

ทางด้านสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ออกรายงานระบุว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้างจะช่วยหนุนอุปสงค์น้ำมันทั่วโลก หลังจากดิ่งลงในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากภาวะน้ำมันตึงตัวจากอิทธิพลของพายุเฮอริเคนนิโคลัสและไอดา ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันในรัฐเท็กซัสและอ่าวเม็กซิโก