ตลาดหุ้นเอเชียเสี่ยง Fund Flow ไหลออก หลังไบเดนประกาศกระตุ้นศก.สหรัฐ

เจพีมอร์แกนคาดว่าตลาดหุ้นเกิดใหม่ในเอเชียจะได้รับผลกระทบจากการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ

"ที่ผ่านมา นักลงทุนส่วนใหญ่มีมุมมองในเชิงบวกอย่างมากต่อตลาดเกิดใหม่ในเอเชียเมื่อเทียบกับตลาดสหรัฐ ก่อนการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ" นายเจมส์ ซัลลิแวน หัวหน้านักวิเคราะห์หุ้นเอเชียของเจพีมอร์แกน ระบุ

"เราเห็นกระแสเงินทุนไหลเข้าตลาดหุ้นเอเชียที่ไม่รวมญี่ปุ่นติดต่อกัน 18 สัปดาห์ แต่มีแนวโน้มสูงที่เงินทุนเหล่านี้จะเริ่มเคลื่อนย้ายออกจากตลาดเกิดใหม่ในเอเชียกลับสู่สหรัฐ อันเนื่องจากแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐของนายไบเดน" เขากล่าว

นายซัลลิแวนระบุว่า ตลาดหุ้นจีนอยู่ในกลุ่มแรกที่จะถูกกระทบจากการไหลออกของเงินทุนดังกล่าว

นายซัลลิแวนกล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐที่มีวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ถือว่ามีวงเงินสูงกว่าที่เจพีมอร์แกนคาดไว้ถึง 2 เท่า ซึ่งได้สร้างความประหลาดใจต่อตลาด และจะกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจทุกระดับในสหรัฐ

ทั้งนี้ นายไบเดนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจให้สามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายไบเดนกล่าวว่า การผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจถือเป็นภารกิจที่มีความสำคัญเป็นอันดับแรกหลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 ม.ค.