ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ขยับขึ้นเล็กน้อย ขณะนักลงทุนหมุนเวียนกลุ่มลงทุน

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย โดยภาวะการซื้อขายเป็นไปในลักษณะหมุนเวียนกลุ่มลงทุน (sector rotation) โดยนักลงทุนยังคงเทขายหุ้นเติบโต (growth stocks) ขณะที่ยังคงเข้าซื้อหุ้นที่ปรับตัวตามภาวะเศรษฐกิจ รวมทั้งหุ้นที่จะได้รับประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจสหรัฐ

ณ เวลา 18.11 น. ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 18 จุด หรือ 0.05% สู่ระดับ 34,026 จุด

หุ้นที่ปรับตัวตามภาวะเศรษฐกิจ อาทิ หุ้นกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค, กลุ่มพลังงาน และกลุ่มวัสดุ ปรับตัวขึ้นนำตลาด ขณะที่หุ้นเติบโต อาทิ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี และกลุ่มบริการด้านการสื่อสาร ปรับตัวลง

สำหรับการซื้อขายล่าสุดเมื่อคืนนี้ ตลาดได้แรงหนุนจากการเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐ โดยบริษัทมากกว่าครึ่งในดัชนี S&P500 รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกออกมาแล้ว ซึ่งมีผลกำไรเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 46% เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ที่ 24% และราว 87% รายงานผลประกอบการต่อหุ้นสูงกว่าที่บรรดานักวิเคราะห์คาดไว้

นอกจากนี้ การเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีเกินคาดช่วยหนุนตลาดด้วย โดยไอเอชเอส มาร์กิตซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงินเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 60.5 ในเดือนเม.ย. จากระดับ 59.1 ในเดือนมี.ค.

ดัชนี PMI ดีดตัวขึ้นในเดือนเม.ย.แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในเดือนพ.ค. 2550 และดัชนียังคงอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะขยายตัวของภาคการผลิตของสหรัฐ