จีนห้ามจนท. WHO สองรายเข้าประเทศ หลังตรวจพบติดเชื้อโควิด

สำนักข่าวดาวโจนส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ภารกิจขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่จะแกะรอยต้นกำเนิดของโรคโควิด-19 ได้เริ่มต้นขึ้นอย่างยากลำบาก หลังจากเจ้าหน้าที่ 2 คนในคณะตัวแทน 15 คนของ WHO ได้ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศจีน หลังจากไม่ผ่านขั้นตอนการคัดกรองด้านสุขภาพ

ผู้เชี่ยวชาญทั้ง 2 คนถูกห้ามไม่ให้ขึ้นเครื่องบินไปยังเมืองอู่ฮั่นหลังจากผลตรวจแอนติบอดีโควิด-19 ออกมาเป็นบวกในขั้นตอนการตรวจสอบทางวิทยาเซรุ่ม (serological test) ในระหว่างการแวะเปลี่ยนเครื่องที่สิงคโปร์ แม้ว่าจะมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบด้วยวิธีการตรวจแบบสวอบ (swab) ก็ตาม ก่อนที่ WHO ได้ยืนยันในภายหลังว่า นักวิทยาศาสตร์ 2 รายยังติดอยู่ในสิงคโปร์ โดยมีวิดีโอแสดงให้เห็นว่าสมาชิกคนอื่นๆ ในทีมเดินทางถึงเมืองอู่ฮั่นแล้วช่วงประมาณเที่ยงวานนี้ (14 ม.ค.)

นายจ้าว ลิเจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเลี่ยงที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับนักวิทยาศาสตร์ทั้ง 2 รายที่ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าจีน และไม่ตอบคำถามว่าคณะตัวแทนของ WHO จะต้องถูกกักตัวนานเท่าใด โดยระบุแต่เพียงว่าวีซ่าของพวกเขานั้นนานพอที่จะอนุญาตให้สามารถทำงานในจีนได้ โดยก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์สของรัฐบาลจีนรายงานว่า การกักตัวจะใช้เวลา 14 วัน

นายจ้าวกล่าวว่า "ทีมผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศจะต้องกักตัวอยู่ในอู่ฮั่น และในระหว่างนั้นพวกเขาจะทำการประชุมทางวิดีโอกับผู้เชี่ยวชาญของจีน"

นายอิฮอร์ เพเรฮิเน็ตส์ ที่ปรึกษาด้านเทคนิคที่สำนักงานยุโรปของ WHO กล่าวว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญจะทำงานร่วมกับนักวิทยาศาสตร์จากจีนเพื่อระบุหาต้นตอของการแพร่ระบาด เนื่องจากยังมีการเก็บตัวอย่างไวรัสไว้เพื่อวิเคราะห์และศึกษาเพิ่มเติม

ความเห็นดังกล่าวมีขึ้นเพื่อตอบคำถามว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญของ WHO จะสามารถหาต้นตอของโรคโควิด-19 ได้อย่างไรหลังจากเกิดการแพร่ระบาดมานานนับปีแล้ว