พรรคฝ่ายค้าน นัดถกประเด็นยื่นอภิปรายรัฐบาลตามม.152 พรุ่งนี้

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (2 พ.ย.) วิปฝ่ายค้านจะนัดประชุม 2 ระดับ คือ ประชุมวิปฝ่ายค้าน และประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อพิจารณาเนื้อหาต่อการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติว่าแต่ละพรรคเตรียมเรื่องหรือประเด็นใดบ้าง เบื้องต้นคาดว่าจะมีข้อสรุปในสัปดาห์หน้า

สำหรับการทำงานของฝ่ายค้านในสมัยประชุมสภาฯ นี้จะมีการตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มข้น โดยลำดับแรกจะใช้ช่องทางการตั้งกระทู้ถามสดรัฐบาล เพื่อนำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ค้างคามาตั้งแต่ช่วงปิดสมัยประชุมมาทวงถามการแก้ไขปัญหา นอกจากนั้นคือการเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เพื่อกดดันให้รัฐบาลแก้ปัญหา

นายสุทิน กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงภายในพรรคเพื่อไทยที่หลายฝ่ายมองว่าอาจกระทบต่อการทำงานร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยอาจสร้างความคลางแคลงใจระหว่างกัน เนื่องจากใกล้ฤดูกาลเลือกตั้งจึงต้องกลับมาที่จุดยืนของตนเองจนอาจกระทบไม่ลงรอยกัน ทั้งนี้เป็นไปตามสถานการณ์ใหม่และบริบททางการเมืองแบบนั้น แต่การทำงานในสภาผู้แทนรราษฎรสามารถแยกแยะได้ระหว่างการทำงานในสภาและการแข่งขันช่วงเลือกตั้ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top