#TOPICSTODAY: กทม.คลายล็อก 13 กิจการ/พณ.แถลงส่งออก/ส.อ.ท.หารือธปท.ปรับเกณฑ์กู้ซอฟท์โลน

วันนี้ 13 สถานที่ที่ได้รับอนุญาตเริ่มกลับมาเปิดดำเนินการได้ หลังจากก่อนหน้านี้ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้มีคำสั่งปิดเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดสถานการณ์โควิด-19 ได้แก่ ร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต, สถานดูแลผู้สูงอายุ, สนามแข่งขันทุกประเภท ยกเว้น สนามมวย สนามม้า แต่ทั้งนี้ห้ามมีผู้ชม, ห้องจัดเลี้ยง สถานที่จัดเลี้ยง แต่ต้องจำกัดจำนวนคน, สนามพระเครื่อง, สถานเสริมความงาม สถานที่สัก เจาะผิวหนัง, ฟิตเนส ไม่ให้มีเทรนเนอร์ ยกเว้นกิจกรรมอบไอน้ำ อบตัวแบบรวม, สปา ร้านนวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า ไม่รวมอาบ อบ นวด, สถานที่ฝึกซ้อมมวย ค่ายมวย โรงยิม เปิดได้เฉพาะฝึกซ้อม, โบว์ลิ่ง สเก็ต, สถาบันสอนลีลาศ และ โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ แต่ห้ามมีแข่งขันและห้ามผู้ชม

- นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยประจำเดือนธันวาคม 2563 และภาพรวมทั้งปี 2563 จับตาว่าตัวเลขจะออกมาใกล้เคียงกับที่กระทรวงคาดการณ์ไว้ราว -6.45 ถึง -6.8% หรือไม่

- สถาบันวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอุตสาหกรรมการผลิต (เอสเอ็มอีไอ) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) นัดหารือผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับผู้บริหารของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เกี่ยวกับการปรับแก้หลักเกณฑ์การปล่อยกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือซอฟต์โลน วงเงิน 5 แสนล้านบาท ให้กับเอสเอ็มอี หลังจากก่อนหน้านี้มีประเด็นติดขัดทำให้ผุ้ประกอบการเอสเอ็มอีไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่รัฐจัดไว้ให้

- ภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เช้านี้จะหารือทางโทรศัพท์กับ นายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่คณะบริหารงานศูนย์กลางพรรคประชาชนปฏิวัติลาว

- พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจเยี่ยมกระทรวงแรงงาน เพื่อติดตามผลการดำเนินงาน พร้อมมอบนโยบายให้กับผู้บริหารฯ

- นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานและกำกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ครั้งที่ 1/2564 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

- นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ครั้งที่ 1/2564 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

- พรรคร่วมฝ่ายค้าน นัดหารือเพื่อกำหนดตัวผู้ที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล รวมทั้ง รัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายฯ ก่อนจะยื่นญัตติในวันที่ 25 ม.ค.นี้

- ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) และรายละเอียดจากทางกระทรวงสาธารณสุข

ขณะที่ในวันนี้ทางจังหวัดสมุทรสาคร จะมีการตรวจหาเชื้อจากกลุ่มผู้ที่ตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 ในครั้งแรก ที่มีอยู่ราว 1,200 คนนั้น เพื่อดูว่ามีการติดเชื้อเพิ่มอีกหรือไม่ หากพบก็จะถูกแยกออกมา และหากไม่พบ ก็จะนำไปสู่การพิจารณาให้เปิดทำการตลาดกลางกุ้งต่อไปตามแผนที่จะเปิดในวันที่ 26 ม.ค.นี้ แต่หากยังพบการระบาดเพิ่มในกลุ่มก้อนสีขาวนั้น ก็ต้องประเมินสถานการณ์พิจารณาการเปิดอีกครั้ง