วิษณุ เชื่อคกก.ตรวจสอบบ่อน-แรงงานเถื่อน ช่วยสร้างความเชื่อมั่นได้ระดับหนึ่ง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการ 2 ชุดเพื่อตรวจสอบการกระทำผิดบ่อนการพนันและการเข้าเมืองผิดกฎหมายที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ว่า ส่วนตัวเชื่อว่า คณะกรรมการดังกล่าวจะสร้างความมั่นใจต่อสังคมได้ในระดับหนึ่ง แต่ต้องขึ้นอยู่กับความร่วมมือ และความตระหนักของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายด้วย รวมถึงหากประชาชนมีเบาะแสก็สามารถแจ้งมายังเจ้าหน้าที่ได้

นายวิษณุ ทราบดีว่า ประชาชนคาดหวังการทำงานของคณะกรรมการทั้ง 2 คณะ โดยจะนำประสบการณ์จากการตั้งคณะกรรมการชุดตรวจสอบคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส มาเป็นแนวทางในการทำงาน โดยใช้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) มาเป็นกลไกในการทำงาน

สำหรับการทำงานของคณะกรรมการดังกล่าว จะรายงานผลต่อนายกรัฐมนตรีโดยตรง ส่วนจะมีการชี้แจงต่อสาธารณะหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ ต้องขอดูรายละเอียดทั้งหมดก่อน ซึ่งภายหลังจากตั้งคณะกรรมการเสร็จสิ้นแล้วจะเชิญทั้ง 2 คณะมาหารือร่วมกัน เพื่อจะพูดคุยถึงการดำเนินงาน รวมถึงอาจจะเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อรับฟังนโยบายการทำงาน หรือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกัน ซึ่งอาจจะเป็นข้อเสนอเพิ่มเติมอื่นๆ

โดยเบื้องต้นยังไม่กำหนดกรอบเวลาการทำงาน ให้ทำงานไปก่อน เนื่องจากอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงยังต้องมีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง แต่หากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง คณะกรรมการชุดนี้ต้องหมดหน้าที่ลง และให้หน่วยงานตามปกติดำเนินการต่อ

ส่วนที่มีการระบุว่าจะต้องมีการรายงานผลทุก 30 วันนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ใน 30 วันจะต้องมีการรายงานหนึ่งครั้ง แต่หากมีความจำเป็นก็สามารถรายงานเข้ามาก่อนได้