YLG มองหากราคาทองคำหลุด 1,675-1,660 เหรียญฯมีโอกาสเป็นขาลง

นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาด TFEX เปิดเผยว่า ในช่วงต้นเดือน มี.ค.64 ราคาทองคำปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง คาดว่าในระยะสั้นจะมีแรงขายสลับกับการเข้าซื้อกลับ โดยในช่วงราคาที่ปรับลงมาสู่ระดับต่ำจะมีแรงซื้อทองคำกายภาพจากผู้ผลิตเครื่องประดับ รวมถึงแรงซื้อจากผู้บริโภคในเอเชียทั้งอินเดียและจีนเข้าซื้อทองคำแท่งซึ่งช่วยหนุนให้ราคาฟื้นตัวขึ้นเป็นระยะ

สำหรับการปรับลดลงของราคาทองคำในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์เชิงบวกเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐและสกุลเงินดอลลาร์ปรับขึ้น อีกทั้งเรื่องความคืบหน้าของวัคซีนต้านโควิด-19 ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กดราคาทองคำให้ลดลง

อย่างไรก็ดี ในด้านปัจจัยบวกต่อราคาทองคำก็ยังมีสลับเข้ามาเป็นระยะ โดยเฉพาะแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไป รวมถึงจะเข้าซื้อสินทรัพย์ตามมาตรการ QE ต่อไปในการประชุมกลางเดือน มี.ค.นี้ จึงทำให้คาดการณ์ว่าในระยะสั้นราคาทองคำจะมีแรงดีดกลับสลับได้ แต่ในระยะกลางยังเป็นการแกว่งตัวลดลง

นางสาวฐิภา กล่าวว่า การจะดูว่าเทรนด์ราคาทองคำเป็นขาลงแล้วหรือไม่ ในส่วนของสัญญาณทางเทคนิคมีจุดที่ต้องจับตาคือ ถ้ารอบนี้ราคาทองคำไม่สามารถดีดกลับขึ้นไปยืน 1,700 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ได้ และปรับตัวต่ำกว่า 1,675-1,660 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ก็มีโอกาสที่จะกลายเป็นขาลง แต่ถ้ารอบนี้กลับขึ้นไปยืน 1,700 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ยังมีโอกาสลุ้นเทรนด์พลิกกลับ หากราคาทองคำผ่าน 1,776 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ไปได้ราคาก็จะกลายเป็นเทรนด์ขาขึ้นได้อีกรอบ

ล่าสุด YLG ได้เพิ่มทางเลือกสำหรับนักลงทุนที่สนใจการลงทุนในโลหะเงิน ผ่าน TFEX Silver ผ่านการลงทุนซิลเวอร์ออนไลน์ฟิวเจอร์ส (Silver Online Futures) ที่เป็นการซื้อขายโลหะเงินล่วงหน้าในรูปแบบดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปัจจุบันตลาด Silver Online Futures ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างมาก เนื่องจากโลหะเงินเป็นแร่ที่มีความจำเป็นต่อหลายอุตสาหกรรม และมีขนาดตลาดที่ใหญ่มีผู้ซื้อเพื่อนำไปใช้ในการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องประดับทั่วโลก