สหรัฐและอินเดียเปิดเจรจาไทม์ไลน์ส่งออกวัคซีนอีกครั้ง

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐได้เจรจากับอินเดียอย่างต่อเนื่องทั้งในช่องทางทวิภาคีและพหุภาคีเพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 และสอบถามเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการส่งออกวัคซีนอีกครั้ง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ เตรียมจัดประชุมแบบพบกันเป็นครั้งแรกระหว่างประเทศในกลุ่ม “Quad” ซึ่งประกอบไปด้วยสหรัฐ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และอินเดียในวันที่ 24 ก.ย.นี้ ซึ่งประเด็นของโรคระบาดนั้นจะเป็นหัวข้อหลักในการประชุม

นอกจากนี้ ยังคาดว่า ผู้นำของ 3 ประเทศดังกล่าวจะเข้าร่วมในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ที่นิวยอร์กในสัปดาห์หน้าด้วย

เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา กลุ่ม Quad ได้จัดประชุมทางออนไลน์ โดยในการหารือครั้งนั้น บรรดาผู้นำได้ให้คำมั่นที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในด้านวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่หลังจากนั้น อินเดียได้เผชิญกับการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ ซึ่งส่งผลให้การส่งออกวัคซีนต้องหยุดชะงักลง

เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารกล่าวว่าว สหรัฐยังคงประสานงานกับอินเดียและพันธมิตร Quad ประเทศอื่นๆ อย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับความร่วมมือด้านวัคซีน และปัจจัยอื่นๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อโครงการนี้หรือการจัดหาวัคซีนทั่วโลก โดยการพูดคุยเหล่านั้นไม่ได้ผูกติดอยู่กับการประชุมสุดยอด หรือการมีส่วนร่วมที่เฉพาะเจาะจง

ทั้งนี้ สหรัฐได้เปลี่ยนเส้นทางการจัดหาวัตถุดิบสำหรับการผลิตวัคซีนไปยังอินเดียในเดือนเม.ย. เนื่องจากมีความจำเป็นเร่งด่วน และการจัดหาวัคซีนทั่วโลกยังคงเผชิญกับปัญหาติดขัดด้านอุปทาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top