จีนเตรียมซ้อมรบบริเวณทะเลจีนใต้ คาดขู่สหรัฐ

สำนักงานความปลอดภัยทางทะเลของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนจะปฏิบัติการซ้อมรบในทะเลจีนใต้ในสัปดาห์นี้ ซึ่งคาดว่าเป็นการข่มขู่สหรัฐ เพราะประกาศดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากจีนแสดงความไม่พอใจที่สหรัฐได้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินเข้าสู่ทะเลจีนใต้

ประกาศดังกล่าวได้สั่งห้ามเข้าถึงน่านน้ำบางส่วนในบริเวณอ่าวตังเกี๋ยจนถึงทางตะวันตกของคาบสมุทรไหล่ฉูทางตอนใต้ของจีน ในระหว่างวันที่ 27-30 ม.ค. แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติมว่าจะทำการซ้อมรบเมื่อใด

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กองเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐ นำโดยเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส ธีโอดอร์ รูสเวลต์ (USS Theodore Roosevelt) ได้เคลื่อนเข้าสู่ทะเลจีนใต้ โดยสหรัฐอ้างว่าทำไปเพื่อส่งเสริมเสรีภาพทางทะเล ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

ข้อพิพาทบริเวณทะเลจีนได้เป็นอีกหนึ่งความขัดแย้งระหว่างจีนกับสหรัฐ โดยกองทัพสหรัฐได้ค่อยๆ ยกระดับความเข้มข้นในการปฏิบัติภารกิจบริเวณดังกล่าวในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ขณะที่จีนนั้นยืนยันการอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งทำให้เกิดความขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนาม มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ บรูไน และไต้หวัน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จีนได้แสดงความไม่พอใจที่สหรัฐมักจะส่งเครื่องบินและเรือเข้าในบริเวณทะเลจีนใต้เพื่อแสดงอำนาจ และระบุว่าการกระทำดังกล่าวไม่ได้ก่อให้เกิดสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค