World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศมาตรการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนในช่วงฤดูหนาวที่กำลังใกล้เข้ามา อย่างไรก็ดี ปธน.ไบเดนยืนยันว่า มาตรการดังกล่าวจะไม่มีการล็อกดาวน์ และจะไม่ขยายข้อกำหนดการฉีดวัคซีนให้เข้มงวดมากไปกว่ามาตรการที่บังคับใช้ในปัจจุบัน


-- มาร์กิตและไฉซินเปิดเผยผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนชะลอตัวลงในเดือนพ.ย. โดยได้รับผลกระทบจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และจากการที่จีนยังคงเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนพ.ย.ของจีน ลดลงสู่ระดับ 52.1 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 53.8 ในเดือนต.ค.


-- วุฒิสภาสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในช่วงค่ำวันพฤหัสบดี (2 ธ.ค.) ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย เพื่อสนับสนุนหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐให้มีงบประมาณใช้จ่ายจนถึงวันที่ 18 ก.พ. 2565 และหลีกเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานของรัฐต้องถูกปิดการดำเนินงาน หรือชัตดาวน์

วุฒิสภาสหรัฐได้ส่งร่างกฎหมายดังกล่าวให้กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยคาดว่าปธน.ไบเดนจะลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายภายในวันศุกร์นี้ (3 ธ.ค.)


-- บริษัทตีตี โกลบอล อิงค์ (Didi Global Inc) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถรับส่งสัญชาติจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทจะถอนตัวออกจากการจดทะเบียนซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก และเตรียมนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง


-- รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ว่า ประชาชนที่ต้องการเข้าใช้บริการในร้านอาหาร, โรงภาพยนตร์ และสถานที่สาธารณะอื่น ๆ จะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะควบคุมการแพร่ระบาดหลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้น และพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนจำนวน 5 รายในประเทศ


-- นายริชาร์ด เลสเซลส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของแอฟริกาใต้ กล่าวต่อคณะกรรมการด้านสุขภาพของรัฐสภาแอฟริกาใต้ว่า อาการป่วยของโรคไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน อาจไม่แตกต่างจากเชื้อไวรัสดั้งเดิมนัก


-- หุ้นแกร็บ โฮลดิ้งส์ (Grab Holdings) ร่วงลงอย่างหนักในการซื้อขายวันแรกที่ตลาด Nasdaq ของสหรัฐ หลังแกร็บเสร็จสิ้นการควบรวมกิจการกับบริษัทอัลติมิเตอร์ โกรท คอร์ป (Altimeter Growth Corp) ซึ่งนับเป็นข้อตกลงครั้งใหญ่ที่สุดสำหรับบริษัทที่มีวัตถุประสงค์ในการควบรวมกิจการ (Special Purpose Acquisition Company หรือ SPAC)


-- รัฐบาลเยอรมนีประกาศเตรียมบังคับใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดยิ่งขึ้นสำหรับผู้ที่ไม่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดระลอกที่ 4 ของประเทศ


-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของเยอรมนีในเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 52.7 เมื่อเทียบกับระดับของเดือนต.ค.ที่ 52.4 ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้น

ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า บริษัทในภาคบริการของเยอรมนีมีการดำเนินธุรกิจดีขึ้นเล็กน้อยในเดือนพ.ย. อย่างไรก็ดี การระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 4 ประกอบกับสายพันธุ์ใหม่อย่างโอไมครอน ได้ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนี