“แอปเปิล” ฟ้องบริษัทอิสราเอลขายซอฟท์แวร์เพื่อแฮกข้อมูลบนไอโฟน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แอปเปิล อิงค์ ได้ยื่นฟ้อง เอ็นเอสโอ กรุ๊ป (NSO Group) บริษัทของอิสราเอลที่จำหน่ายซอฟต์แวร์ให้กับหน่วยงานของรัฐบาลและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งทำให้หน่วยงานเหล่านั้นสามารถทำการแฮกข้อมูลในไอโฟนได้

เมื่อช่วงต้นปีนี้ องค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International) ซึ่งเป็นองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนเปิดเผยว่า ทางองค์กรพบกรณีที่ไอโฟนของนักข่าวและทนายความด้านสิทธิมนุษยชนติดมัลแวร์ “เพกาซัส” (Pegasus) ซึ่งเป็นของเอ็นเอสโอ กรุ๊ป

ในการฟ้องร้องครั้งนี้ แอปเปิลต้องการให้ศาลออกคำสั่งห้ามเป็นการถาวรไม่ให้เอ็นเอสโอ กรุ๊ป ใช้ซอฟต์แวร์ บริการ ตลอดจนอุปกรณ์ของแอปเปิล และจะเรียกค่าเสียหายเป็นเงินกว่า 75,000 ดอลลาร์

นอกจากนี้ แอปเปิลยังหวังว่า การฟ้องร้องในครั้งนี้จะกลายเป็นคดีตัวอย่างที่ส่งสารเตือนแก่บริษัทที่ให้บริการซอฟต์แวร์ดักจับข้อมูล (spyware) รายอื่น ๆ โดยนายอีวาน เคอร์สติก หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมและสถาปัตยกรรมด้านความปลอดภัยของแอปเปิลได้ระบุผ่านทางทวิตเตอร์ว่า “สิ่งที่เราดำเนินการในวันนี้ถือเป็นการส่งสารที่ชัดเจนว่า ภายใต้สังคมที่มีเสรีภาพ การใช้ซอฟต์แวร์ดักจับข้อมูลที่มีรัฐบาลสนับสนุนมาเป็นอาวุธทำร้ายผู้ใช้งานที่บริสุทธิ์และผู้ที่หวังจะเห็นโลกใบนี้พัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นนั้น ถือเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้”

แอปเปิลระบุในคำฟ้องที่ยื่นต่อศาลของรัฐบาลกลางสหรัฐในเขตแคลิฟอร์เนียเหนือว่า ซอฟต์แวร์ของเอ็นเอสโอ กรุ๊ป โจมตีผู้ใช้งานไอโฟนบางส่วน ซึ่งเป็นฝีมือของลูกค้าของเอ็นเอสโอที่ต้องการล้วงข้อมูลของกลุ่มคนดังกล่าว โดยลูกค้าส่วนหนึ่งของเอ็นเอสโอ กรุ๊ปนั้นเป็นรัฐบาลของบางประเทศที่ยอมจ่ายเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์เพื่อโจมตีเป้าหมาย และแอปเปิลยังระบุด้วยว่า “นี่ไม่ใช่มัลแวร์สำหรับผู้บริโภคทั่วไป”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top