เกาหลีใต้ปรับเพิ่มประมาณการ GDP Q4/63 รับอานิสงส์การส่งออกฟื้นตัว

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับเพิ่มประมาณการตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 4/2563 โดยระบุว่า GDP ไตรมาส 4 ขยายตัว 1.2% ซึ่งดีกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระดับ 1.1% โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกที่ฟื้นตัว

ส่วนตัวเลข GDP ตลอดปี 2563 หดตัวลง 1% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากการประมาณการเบื้องต้น

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ยอดการส่งออกในไตรมาส 4 ปรับตัวขึ้น 5.2% หลังจากที่มีการขยายตัว 16% ในไตรมาส 3 ขณะที่การอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนและการลงทุนด้านสาธารณูปโภค ขยับลง 1.5% และ 2% ตามลำดับ ซึ่งดีกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่าปรับตัวลง 1.7% และ 2.1% ตามลำดับ

อย่างไรก็ดี ตลาดแรงงานในประเทศมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นอย่างช้าๆ เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดยังคงส่งผลกระทบต่อภาคบริการ

รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังร่างงบประมาณพิเศษวงเงิน 15 ล้านล้านวอน (1.338 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กและปกป้องตำแหน่งงาน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ทำให้รัฐบาลต้องดำเนินมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่างๆ

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ค่าใช้จ่ายทั้งหมดของรัฐบาลจะเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 573.0 ล้านล้านวอนในปีนี้ เพิ่มขึ้น 11.9% จากปีก่อนหน้า ขณะที่คาดว่ารายได้จากภาษีจะเติบโตเพียง 0.3%

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้เรียกร้องให้กลุ่มบริษัทแบ่งปันผลกำไรบางส่วนให้แก่ธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องเผชิญผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่ผู้ส่งออกรายใหญ่ของเกาหลีใต้มีรายได้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว