สื่อจีนออกโรงวิจารณ์วัคซีนโควิดของชาติตะวันตก อ้างของจีนดีกว่า

หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์สของรัฐบาลจีนได้ตีพิมพ์บทความวิพากษ์วิจารณ์วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของประเทศตะวันตก ซึ่งรวมถึงวันซีนของบริษัทไฟเซอร์ พร้อมกับอ้างว่าวัคซีนของจีนนั้นปลอดภัยกว่าและเข้าถึงได้มากกว่า

ทั้งนี้ โกลบอล ไทม์สได้เผยแพร่บทความดังกล่าวหลังจากวัคซีนของจีน ซึ่งได้มีการส่งออกไปยังหลายประเทศ เช่น บราซิล อินโดนีเซีย และตุรกี ถูกวิจารณ์จากฝั่งตะวันตกว่ามีการเปิดเผยข้อมูลไม่เพียงพอ

โกลบอล ไทม์สได้ตอบโต้คำวิจารณ์ของประเทศฝั่งตะวันตกด้วยการตีพิมพ์รายงานกว่า 10 ชิ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยวิจารณ์วัคซีนและแผนการฉีดวัคซีนของตะวันตก ซึ่งบทความส่วนใหญ่อ้างถึงรายงานการฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้ป่วยในนอร์เวย์ซึ่งเสียชีวิตหลังได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค

ในบทบรรณาธิการของวันที่ 15 ม.ค.นั้น โกลบอล ไทม์สได้กล่าวหาว่า สื่อกระแสหลักของสหรัฐและอังกฤษจงใจเลี่ยงที่จะกล่าวถึงการเสียชีวิตในนอร์เวย์และใช้โฆษณาชวนเชื่อเพื่อส่งเสริมวัคซีนของไฟเซอร์ แต่กลับใส่ร้ายวัคซีนของจีน

บทความระบุว่า สื่อยักษ์ใหญ่ของประเทศตะวันตกจะเปิดเผยข้อมูลที่ไม่ดีของวัคซีนจากจีนในทันที และพยายามขยายผลกระทบทางจิตวิทยาต่อประชาชน

ส่วนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โกลบอล ไทม์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากผู้เชี่ยวชาญชาวจีนว่า ออสเตรเลียควรระงับขั้นตอนการอนุมัติวัคซีนของไฟเซอร์จนกว่าผลการสืบสวนการเสียชีวิตจะออกมาเรียบร้อย และยังระบุด้วยว่า ออสเตรเลียควรซื้อวัคซีนจากจีน ซึ่งปลอดภัยกว่าเนื่องจากเทคโนโลยีที่พร้อมกว่า

นอกจากนี้ โกลบอล ไทม์สยังชี้ให้เห็นด้วยว่า วัคซีนของจีนมีราคาถูกกว่าและขนส่งง่ายกว่า พร้อมระบุว่าไฟเซอร์เป็นซัพพลายเออร์ที่ไม่น่าเชื่อถือ เนื่องจากละเลยความต้องการวัคซีนในประเทศอื่นและให้ความสำคัญกับการส่งมอบวัคซีนให้กับสหรัฐก่อน