World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

สถานีโทรทัศน์ CNBC รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ขึ้นบัญชีดำด้านการค้ากับบริษัทเทคโนโลยี 8 แห่งในจีน ฐานมีส่วนช่วยด้านควอนตัม คอมพิวติ้ง (quantum computing) ของกองทัพจีน รวมทั้งได้มาหรือพยายาม "ให้ได้มาซึ่งรายการต่าง ๆ ที่มีต้นกำเนิดมาจากสหรัฐเพื่อสนับสนุนการประยุกต์ใช้งานทางทหาร" โดยระบุว่าเป็นข้อกังวลด้านความมั่นคงแห่งชาติตลอดจนด้านนโยบายต่างประเทศ


-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 1% ในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อและหนี้สินภาคครัวเรือน

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันนี้เป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ และถือเป็นการยุติการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับใกล้ 0% เป็นเวลานานถึง 20 เดือนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดในประเทศ


-- สถานีโทรทัศน์บีเอฟเอ็มและหนังสือพิมพ์เลอฟิกาโร (Le Figaro) ของฝรั่งเศสรายงานคาดการณ์ว่า รัฐบาลฝรั่งเศสจะประกาศให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มบูสเตอร์ให้กับผู้ใหญ่ทุกคน รวมถึงใช้กฎเกณฑ์ที่เข้มงวดมากขึ้นเกี่ยวกับการสวมหน้ากากอนามัยและการตรวจสอบบัตรผ่านสุขภาพ (health pass) เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดระลอกใหม่


-- นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษและประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงแห่งฝรั่งเศสได้ตกลงที่จะเพิ่มความพยายามร่วมกันในการป้องกันการข้ามพรมแดนของบรรดาผู้อพยพในช่องแคบอังกฤษ หลังจากเกิดเหตุเรือยางที่บรรทุกผู้อพยพอับปางลงในวันพุธ (24 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งคร่าชีวิตผู้ประสบภัยจำนวน 31 คน


-- โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนขอแสดงการคัดค้านอย่างหนักต่อกรณีที่สหรัฐเชิญเจ้าหน้าที่ไต้หวันเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้านประชาธิปไตย โดยระบุว่า "เราขอเรียกร้องให้สหรัฐปฏิบัติตามหลักการจีนเดียว และบทบัญญัติของแถลงการณ์ร่วมจีน-สหรัฐ ทั้ง 3 ฉบับ และเราขอเรียกร้องให้สหรัฐหยุดกระทำการใด ๆ ที่เป็นการส่งเสริมกองกำลังสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนของไต้หวัน"


-- บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ได้ยื่นฟ้องพนักงานรายหนึ่งในข้อหาขโมยเอกสารลับจำนวนมาก รวมถึงเอกสารที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยพนักงานคนดังกล่าวทำงานกับไฟเซอร์มานานและเตรียมที่จะย้ายไปทำงานให้กับบริษัทคู่แข่ง


-- นางมักดาลีนา แอนเดอร์สสัน นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของสวีเดนประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้วในวันพุธ (24 พ.ย.) ซึ่งเป็นเวลาไม่ถึง 12 ชั่วโมงหลังจากที่เธอสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการคว้าตำแหน่งผู้นำหญิงคนแรกของประเทศ โดยนางแอนเดอร์สสันได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากที่พรรคกรีนขอถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล


-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่สองในวันนี้ โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเยอรมนีในไตรมาส 3 ของปีนี้ ขยายตัว 1.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งน้อยกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ และต่ำกว่าที่เคยประมาณการเบื้องต้นไว้ว่าขยายตัว 1.8%


-- เกิดเหตุระเบิดใกล้สี่แยก K4 ใจกลางเมืองโมกาดิชู ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศโซมาเลียในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย และบาดเจ็บ 23 ราย ขณะผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เกิดควันระเบิดขนาดใหญ่พร้อมเสียงปืนยิงถล่ม ณ จุดเกิดเหตุ