คกก.สมานฉันท์ประชุมนัดแรก เคาะเลือก เทอดพงษ์ ไชยนันทน์ นั่งปธ.

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการสมานฉันท์นัดแรก โดยมีกรรมการทั้ง 11 คนเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งที่ประชุมได้มีมติเลือกนายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานกรรมการฯ โดยไม่มีคู่แข่ง

"ส่วนกรณีที่ไม่มีฝ่ายค้านเข้าร่วม และหลายคนมองว่าไม่สำเร็จ ขอให้เข้าใจว่าฝ่ายค้านไม่ขอเข้าร่วม ไม่ใช่ว่าผมเลือกปฏิบัติ ในการทำงานของกรรมการอาจแต่งตั้งอนุกรรมการ หรือคณะทำงานหรือศึกษา โดยขอความเห็นจากฝ่ายต่างๆ ได้" นายชวน กล่าว

พร้อมระบุว่า ที่มาของกรรมการสมานฉันท์เกิดจากการยื่นญัตติในที่ประชุมรัฐสภา เมื่อปลายเดือนต.ค.63 ที่มีสถานการณ์การชุมนุม และมีความเห็นว่าควรจะมีกรรมการเพื่อแก้ปัญหา และหาวิธีป้องกัน

นายชวน ได้ให้กำลังใจคณะกรรมการฯ พร้อมกล่าวตอนหนึ่งว่า ขอให้กำลังใจในการทำงาน เพราะขณะที่กรรมการยังไม่ทำงาน แต่กลับถูกมองว่าล้มเหลวแล้ว เพราะไม่มีฝ่ายค้าน ซึ่งตนมองว่า การทำงานของกรรมการไม่ใช่ความขัดแย้งของฝ่ายค้าน หรือของรัฐบาล แต่เป็นปัญหาของบ้านเมืองที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันระดมความคิดเห็น เพื่อบรรเทาเหตุการณ์ความไม่สงบและความขัดแย้งของบ้านเมือง แม้จะไม่มีฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็ตาม

"สิ่งที่อยากเห็นคือการมีโอกาสพูดคุยและรู้ข้อเท็จจริงร่วมกัน ฟังผู้รู้ให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์ แต่ละฝ่ายให้ความเห็น รวมถึงเห็นความสำคัญของความสงบ ประโยชน์ของบ้านเมือง ไม่ใช่ของกลุ่มหรือพรรคหรือส่วนบุคคล แต่คือประโยชน์ของประชาชนทั้งประเทศเป็นเป้าหมายสำคัญ"

พร้อมขอให้กรรมการช่วยรายงานการดำเนินงาน เมื่อทำงานครบ 2 สัปดาห์ โดยยืนยันว่าไม่ใช่การแทรกแซง เพียงแค่ให้รายงานเพราะยังมีรายละเอียดของการทำงาน เช่น การตั้งกรรมการสมานฉันท์ส่วนของผู้ทรงคุณวุฒิ และฝ่ายผู้ชุมนุมที่ตนต้องลงนามแต่งตั้งเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดี ไม่ได้มีการกำหนดกรอบการทำงานของกรรมการไว้ว่าจะต้องทำงานให้สิ้นสุดเมื่อใด