(เพิ่มเติม) ปธ.VIBHA เล็งเก็บหุ้น RICHY เพิ่มหลังขึ้นเป็นผถห.เบอร์ 2 แต่ยันไม่คิดเทคฯ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ได้รับแบบรายงานการได้มาหุ้น ของ บมจ. ริชี่ เพลซ 2002 (RICHY) โดยนายชัยสิทธิ์ วิริยะเมตตากุล ซึ่งเป็นการได้มา เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2564 จำนวนหลักทรัพย์ที่ได้มา คิดเป็น 0.0586% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ จำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการได้มา คิดเป็น 10.0483% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ

นายชัยสิทธิ์ วิริยะเมตตากุล ประธานกรรมการบริหาร โรงพยาบาลวิภาวดี (VIBHA) เปิดเผยว่า การเข้าซื้อ หุ้นบมจ.ริชี่ เพลซ 2002 (RICHY) เพิ่มเข้ามาล่าสุดอีก 0.0586% ทำให้มีสัดส่วนการถือหุ้นใน RICHY เพิ่มขึ้นเป็น 10% เป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 2 รองจากนางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ ประธานกรรมการบริหาร RICHY ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1

การซื้อหุ้น RICHY เป็นการลงทุนส่วนตัว เนื่องจากมองว่าราคาหุ้นยังถูก อัตราส่วนราคาตลาดต่อมูลค่าตามบัญชี (P/BV) ที่ต่ำกว่า 1 เท่า เมื่อเทียบกับมูลค่าของสินทรัพย์และโครงการต่างๆที่ RICHY พัฒนาบนทำเลศักยภาพ อีกทั้งบริษัทยังสามารถทำกำไรได้ดี แม้ว่าภาคอสังหาริมทรัพย์จะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอมาก

นอกจากนี้ โดยส่วนตัวยังรู้จักกับนางอาภาในแวดวงธุรกิจมาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นนักธุรกิจที่มีความเก่งในการบริหาร ทำให้มีความมั่นใจว่าฝีมือการบริหารงาน และแผนงานของ RICHY ในระยะต่อไปที่จะเน้นการพัฒนาโครงการแนวราบมากขึ้น จึงมองเห็นโอกาสในการเข้าลงทุนเพิ่ม และยังมองโอกาสจะเก็บหุ้น RICHY เพิ่มอีกราว 5% แต่ยืนยันว่าไม่ได้คิดจะเข้าเทคโอเวอร์กิจการ RICHY

"ผมรู้จักกับดร.อาภา มานาน เชื่อมั่นในฝีมือ และการปรับแผนธุรกิจของ RICHY มาทำแนวราบ ทำให้เห็นโอกาสในการเข้าลงทุนเพิ่ม และอาจจะเก็บเพิ่มได้อีก แต่ขอดูราคาหุ้นกับกระแสเงินสดของผมก่อน หากเก็บเพิ่มอีกก็จะเก็บอีก 5% ก็พอ แต่คงไม่ไป Takeover เขาแน่นอน เพราะผมลงทุนส่วนตัวเป็นสาย VI ที่สะสมหุ้นเรื่อยๆ"

ส่วนการร่วมมือทางธุรกิจระหว่าง VIBHA กับ RICHY นั้น นายชัยสิทธิ์ ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้เคยมีการพูดคุยกันที่จะร่วมงานกัน แต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปใด ๆ จึงปล่อยให้ RICHY ทำในสิ่งที่เขาถนัดไปก่อน